ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นักชีววิทยาไขดีเอ็นเอพิสูจน์ตำนาน เยติ ตะลึงผลลัพธ์

นักชีววิทยาไขดีเอ็นเอพิสูจน์ตำนาน "เยติ" ตะลึงผลลัพธ์

หลายคนคงเคยได้ยินหรือคุ้นเคยกับตำนานเรื่อง "Big Foot" สิ่งมีชีวิตครึ่งคนครึ่งสัตว์ในเทือกเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ และแคนาดา รวมทั้ง "Loch Ness Monster" สัตว์น้ำตัวใหญ่ในทะเลสาบลึกของสกอตแลนด์ รวมทั้ง "Yeti" หรือเยติ สิ่งมีชีวิตตัวใหญ่รูปร่างครึ่งคนครึ่งลิงที่มีขนสีขาวบนเทือกเขาหิมาลัย

ล่าสุดนักชีววิทยาของมหาวิทยาลัย Buffaloในรัฐนิวยอร์ก ได้ศึกษาและวิเคราะห์ทางพันธุกรรมจากตัวอย่างของเซลล์ที่อ้างว่ามาจากเยติในพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง และบ่งชี้ว่าเยติในตำนานนั้นแท้จริงแล้วอาจเป็นหมีพันธุ์ใหญ่นั่นเอง
  
โดยนักวิจัยศึกษาตัวอย่างทางพันธุกรรมจากชิ้นส่วนที่เก็บอยู่ในพิพิธภัณฑ์ หรือเป็นทรัพย์สมบัติส่วนตัวรวม 9 ชิ้น เช่น กระดูก ฟัน ผิวหนัง ขน รวมทั้งตัวอย่างของอุจจาระด้วย และพบว่าแปดในเก้าตัวอย่างนี้เป็นของหมีควายพันธุ์เอเชีย หรือหมีสีน้ำตาลแถบเทือก
เขาหิมาลัย 

ส่วนอีกหนึ่งตัวอย่างนั้นมาจากสุนัข !!
นักวิจัยผู้นี้กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้เขาเคยศึกษาตัวอย่างของสิ่งที่เชื่อว่ามาจากเยติ และพบว่าตัวอย่างดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นของสิ่งมีชีวิตที่นอกกรอบอะไร แต่มาจากหมีโบราณซึ่งเคยมีชีวิตอยู่ในแถบเทือกเขาหิมาลัยเมื่อประมาณ 120,000 ปีที่แล้ว
    
อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่มีการพิสูจน์ได้ว่าเยตินั้นมีจริง แต่อย่างน้อยเรื่องนี้ก็ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ได้เข้าใจสภาพความเป็นไปของสิ่งมีชีวิตที่เคยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งสภาพอากาศและสภาพแวดล้อม เหมือนการมองย้อนกลับไปในอดีตนั่นเอง

รายการบล็อกของฉัน