ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

พบดาบโบราณอายุกว่า 700 ปี ถูกปักอยู่ในหินใต้แม่น้ำที่บอสเนียราวกับเป็น เอกซ์คาลิเบอร์



พบดาบโบราณอายุกว่า 700 ปี ถูกปักอยู่ในหินใต้แม่น้ำที่บอสเนียราวกับเป็น “เอกซ์คาลิเบอร์”

“ดาบเอกซ์คาลิเบอร์” ตั้งแต่ในอดีตมาก็เป็นดาบที่ได้ชื่อว่าโด่งดัง เป็นที่รู้จักที่สุดเล่มหนึ่งของโลก โดยมันเป็นดาบที่มีชื่อเสียงที่สุดในฐานะของดาบในหิน ซึ่งปรากฏออกมาในตำนานของกษัตริย์อาเธอร์

แต่เมื่อล่าสุดนี้เอง นักโบราณคดีจากประเทศบอสเนีย กลับได้ทำการค้นพบดาบโบราณอายุกว่า 700 ปีเล่มหนึ่ง ถูกปักเอาไว้ในหิน ที่ใต้แม่น้ำ Vrbas ราวกับว่ามันเป็น “ดาบเอกซ์คาลิเบอร์ในโลกแห่งความจริง” เสียอย่างนั้น

อ้างอิงจากข้อมูลที่ถูกเปิดเผยออกมา ทีมนักโบราณคดีค้นพบดาบเล่มนี้ ในระหว่างการขุดค้นแหล่งโบราณคดีใกล้ซากปราสาทยุคกลางในเมือง Zvecaj

มันถูกทิ้งไว้โดยมีส่วนปลายปักอยู่ในหิน ลึกลงไปราวๆ 11 เมตรใต้แม่น้ำ แต่ต่างไปจากดาบเอกซ์คาลิเบอร์ของจริง ดาบเล่มนี้สามารถถูกดึงออกมาได้ด้วยมือของนักโบราณคดี

“มันถูกปักอยู่ในก้อนหินแข็ง” คุณ Ivana Pandzic นักโบราณคดีและภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ Republika Srpska กล่าว “ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในตอนที่ดึงมันออกมา”

เมื่อดูจากอายุของตัวดาบ นักโบราณคดีก็คาดการว่าดาบเล่มนี้น่าจะเคยถูกใช้งานในช่วงศตวรรษที่ 14 มาก่อน (ผิดกับดาบเอกซ์คาลิเบอร์ในตำนานที่มาจากช่วงศตวรรษที่ 5-6) และน่าจะเป็นของชนชั้นสูงในพื้นที่ เช่นขุนนางที่เคยปกครองพื้นที่หมู่บ้าน Zvecaj มาก่อน

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน นักโบราณคดีกลับยังไม่สามารถทราบได้เลยว่าทำไมดาบเล่มนี้จึงไปหลับใหลอยู่ในหินใต้น้ำเช่นนี้ได้

รายการบล็อกของฉัน