ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

เปิดตำนาน แจ็ค ข้อเท้าสปริง ปีศาจแห่งยุควิคตอเรีย ที่โดดสูง มีกรงเล็บมีด และพ่นไฟได้


😀เคยได้ยินเรื่องราวของ “Spring-Heeled Jack” หรือ “แจ็ค ข้อเท้าสปริง” กันมาก่อนไหม? นี่คือเรื่องเล่าสยองขวัญ ของปีศาจร้าย ที่ออกสร้างความวุ่นวายในลอนดอนช่วงยุควิคตอเรีย

แจ็ค ข้อเท้าสปริง คือคน ผี หรือปีศาจ ที่มีรูปร่างคล้ายชายวัยกลางคนรูปร่างผอมสูง แต่งกายด้วยชุดผ้าหลุมคล้ายปีก ซึ่งออกก่อคดีสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้คน ด้วยถุงมือกรงเล็บที่ทำจากเหล็กและความสามารถในการกระโดดสูงผิดมนุษย์ 
(ซึ่งทางบางแหล่งข้อมูลบอกว่ากระโดดขึ้นไปบนหลังคาบ้าน
ได้เลย)

เรื่องราวสยองขวัญเรื่องนี้ เริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงปี ค.ศ. 1837 เมื่อมีหญิงสาวออกมารายงานว่าเธอถูกชายลึกลับกระโดดข้ามศีรษะไปทั้งๆ ที่ยืน ก่อนจะถูกจับและกรีดร่างด้วยกรงเล็บมีด

ด้วยความหวาดกลัวต่อสิ่งที่เกิดขึ้นหญิงสาวจึงกรีดร้องขอความช่วยเหลือจากคนที่ผ่านไปมา แต่ทันทีที่มีคนมาช่วย คนร้ายก็หายไปอย่างลึกลับแล้ว

หลังจากที่คดีความชิ้นนี้เกิดขึ้น ทางตำรวจก็ได้พบว่ามีหญิงถูกโจมตีในลักษณะคล้ายกัน ปรากฏตัวออกมาเป็นจำนวนมากทั่วพื้นที่ชานเมืองลอนดอน และมีการรายงานเพิ่มเติมว่าทั้งที่ว่าชายคนดังกล่าวมีดวงตาสีแดงที่ส่องสว่างในที่มืด หรือแม้แต่เขาพ่นไฟได้

แจ็ค ข้อเท้าสปริงกลายเป็นเรื่องโด่งดังที่มีการพูดถึงทั่วลอนดอนในช่วงหลายปีหลังจากนั้น โดยเขาถูกมักถูกพ่อแม่นำไปใช้หลอกให้ลูกๆ กลัว ในขณะที่ในทุกๆ ปี จำนวนเหยื่อที่ออกมาอ้างว่าถูกโจมตีโดยแจ็ค ข้อเท้าสปริงก็มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

หนึ่งในคดีความที่น่าสนใจที่สุดของแจ็ค ข้อเท้าสปริง เกิดขึ้นในปี 1838 เมื่อมีหญิงสาวชื่อ Jane Alsop เข้าแจ้งความว่ามีชายมาเคาะประตูบ้านเธอกลางดึก โดยอ้างว่าเป็นตำรวจมาสอบถามเรื่องการพบเห็นแจ็ค ข้อเท้าสปริง

แต่เมื่อเธอเปิดประตูออกไปจริงๆ Jane Alsop กลับถูกชายคนดังกล่าวกลับพ่นไฟสีขาวและสีน้ำเงินใส่ ก่อนที่จะกรีดเสื้อของเธอด้วยกรงเล็บใบมีด 
และหนีไปในตอนที่น้องสาวของเธอพยายามเข้ามาช่วย

หลังจากคดีความที่เกิดขึ้นทางตำรวจลอนดอนได้ทำการจับตัวผู้ต้องสงสัยที่โจมตี Jane Alsop ได้หนึ่งคน แต่ชายคนดังกล่าวก็สามารถหลุดจากความผิดไปได้ เนื่องจากหญิงสาวผู้เป็นเหยื่อยืนยันอย่างมั่นใจว่าคนร้ายที่โจมตีเธอ สามารถพ่นไฟได้

ไม่นานหลังจากคดีความของ Jane Alsop ชื่อเสียงของ แจ็ค ข้อเท้าสปริงก็โด่งดังขึ้นอย่างฉุดไม่อยู่ จนเหยื่อที่เคยมีอยู่แต่ในลอนดอน เริ่มเพิ่มจำนวนขึ้น จนแม้แต่ที่สกอตแลนด์ก็มีคนออกมาอ้างว่าถูกโจมตีโดย แจ็ค ข้อเท้าสปริงเลย

ในช่วงเวลานี้เองมีคนมากมายที่ถูกกล่าวหาหรือสงสัยว่าเป็น แจ็ค ข้อเท้าสปริง โดยในบรรดาคนเหล่านั้น “เฮนรี่ เดอ ลา บัว เบเรสฟอร์ด” มาร์ควิสแห่งวอเตอร์ฟอร์ด คือคนที่ถูกผู้คนสงสัยกันมากที่สุด

ที่เป็นเช่นนี้ เป็นเพราะในตอนที่แจ็ค ข้อเท้าสปริงปรากฏตัวขึ้น เฮนรี่ กำลังอายุได้ 26 ปี กำลังมีชื่อเสียงในฐานะคนที่ชอบแกล้งคนแบบแรงๆ และมีความโดดเด่นในด้านกีฬาสูง

👉อย่างไรก็ตามเฮนรี่ เสียชีวิตไปในปี 1859 ในขณะที่แจ็ค ข้อเท้าสปริงออกอาละวาดถึงปี 1904 ดังนั้นหลายๆ คนจึงเชื่อว่า เฮนรี่ไม่น่าจะใช่แจ็ค 
(อย่างน้อยๆ ก็แจ็คในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 19)
ด้วยเหตุนี้เองสุดท้ายแล้วเราจึงไม่สามารถบอกได้เลยว่าแจ็ค ข้อเท้าสปริงที่เป็นที่หวาดกลัวในอดีตนั้น แท้จริงแล้วเป็นตัวอะไรมาจากไหนกันแน่ และหากเขาเป็นคนจริงๆ เพราะเหตุใดกันเจ้าถึงสามารถพ่นไฟและกระโดดสูงเหนือมนุษย์ได้

รายการบล็อกของฉัน