ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ขุดทางรถไฟใต้ดินพบฟอสซิลยุคน้ำแข็ง

🏭ขุดทางรถไฟใต้ดินพบฟอสซิลยุค
น้ำแข็ง 
เป็นความบังเอิญที่มีค่าต่อการศึกษาวิจัยประวัติศาสตร์และโบราณคดีเมื่อจู่ๆทีมขุดเจาะขยายทางรถไฟใต้ดินในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ทำงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 
ได้ค้นพบซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิล (fossil) หลายชิ้นเรื่อยมา ล่าสุด แอชลีย์ เลเกอร์ นักบรรพชีวินวิทยาที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานการขนส่งแห่งเมืองลอสแอนเจลิส ได้ตรวจสอบซากดึกดำบรรพ์ที่เพิ่งเจอใหม่และระบุว่าซากดึกดำบรรพ์ที่พบครั้งนี้มีทั้งกรามกระต่าย, เท้าหน้าของอูฐ, กระดูกสันหลังไบซัน, ฟันและกระดูกข้อเท้าของม้า รวมทั้งงาช้างมาสโตดอน (mastodon)
แต่ที่น่าตื่นเต้นที่สุดคือการพบซากกะโหลกศีรษะช้างแมมมอธในลักษณะที่หาได้ยากยิ่ง เนื่องจากยังมีงายึดติดอยู่กับส่วนของกะโหลก เป็นสายพันธุ์แมมมอธโคลอมเบีย อายุ 8-12 ปี สันนิษฐานว่าเคยมีชีวิตอยู่ในช่วงสุดท้ายของยุคน้ำแข็ง (Ice Age) 

เมื่อ 10,000 ปีที่แล้ว จากนั้นแมม
มอธตัวนี้ก็ได้รับการตั้งชื่อว่าเฮย์เดน (Hayden) ตามชื่อของเฮย์เดน เลสลี แพนิตเทีย นักแสดงสาวจากซีรีส์ทางโทรทัศน์เรื่อง “แนชวิลล์” (Nashville) และ “ฮีโรส์” (Heroes) เนื่องจากทีมงานกำลังติดตามชม
ซีรีส์ของเธอก่อนที่จะขุดพบซากกะโหลกแมมมอธดังกล่าว
การพบซากกะโหลกแมมมอธหายากหนนี้ สร้างความหวังให้กับนักบรรพชีวินวิทยาว่าจะได้ค้นพบซากโบราณเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต....
ทั้งนี้ ซากดึกดำบรรพ์ทั้งหมดได้ถูกเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ ลา บรีอา ทาร์ พิตส์ ในลอสแอนเจลิส เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรักษาบรรดาซากดึกดำบรรพ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา

รายการบล็อกของฉัน