ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

เรื่องมันลึกลับเมื่อ หินประหลาด มีเพชร30,000เม็ด


เพิ่มคำอธิบายภาพ
หินประหลาด มีเพชร30,000เม็ด
คนงานเหมืองเพชร อูดัชนายา ในเมือง อัลโรซา ทางตอนเหนือของรัสเซีย ขุดพบหินประหลาดสีแดงแกมเขียวขนาดความกว้างเพียง 30 มิลลิเมตร แต่ที่แตกต่างออกไปจากที่เคยขุดพบมาคือ ภายในหินก้อนเล็กๆ นั้นมีเพชรอยู่ภายในมากถึง 30,000 เม็ด ที่ถือเป็นปริมาณเพชรที่เข้มข้นมากกว่าปกติถึง 1 ล้านเท่าเลยทีเดียว

เหมืองเพชรดังกล่าวมอบก้อนหินก้อนนี้ให้กับสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งรัสเซียไว้เพื่อการศึกษาเนื่องจากแม้จะมีเพชรอยู่มากมายก็จริง แต่ก็เป็นเพชรขนาดเล็กที่ไม่สามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้

หลังจากนักวิทยาศาสตร์ตรวจสอบด้วยการสแกนหินประหลาดดังกล่าวด้วยเครื่องเอกซเรย์พบว่า เพชรแต่ละเม็ดภายในหินก้อนนี้มีขนาดเพียง 1 มิลลิเมตร และอยู่ในรูปทรงแปดเหลี่ยมที่เหมือนกับเอาปิรามิด 2 ชิ้นมาประกบเข้าด้วยกันบริเวณฐานทั้งหมด สีแดงและสีเขียวนั้นเกิดจากสีของผลึกขนาดใหญ่กว่า ที่เป็นผลึกการ์เนต, โอลิวีน และไพร็อกซีน

ลาร์รี เทย์เลอร์ นักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมตรวจสอบหินประหลาดนี้ ระบุว่ามันประหลาดและชวนตื่นเต้นเนื่องจากมีเพชรเล็กๆ ในรูปทรงแปดเหลี่ยมสมบูรณ์เต็มไปหมด แต่ไม่ใช่เพชรเม็ดใหญ่เม็ดเดียว เทย์เลอร์เชื่อว่าเพชรทั้งหมดจะต้องก่อรูปขึ้นพร้อมๆ กันในคราวเดียว และมีคุณค่าในเชิงการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจกระบวนการเกิดเพชรซึ่งยังไม่รู้กันชัดเจนนัก
ทั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นที่รู้กันดีว่าเพชรเป็นผลึกของคาร์บอนบริสุทธิ์ ที่เกิดขึ้นเมื่ออยู่ภายใต้แรงกดดันและความร้อนมหาศาลแต่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้ว่า ปฏิกิริยาทางเคมีที่เป็นที่มาของเพชรนั้นเป็นอย่างไร

รายการบล็อกของฉัน