ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

หลุมยักษ์ ลึกลับ Batagaika Crater ที่ไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย

ที่ใจกลางป่าทางตอนเหนือของไซบีเรีย มีหลุมขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านเรียกว่า “ประตูสู่นรก” ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา
โดยพื้นที่แห่งนี้ปรากฏในรูปของหลุมยาวที่คล้ายแผลขนาดใหญ่บนพื้นโลก ซึ่งมีความยาวหนึ่งร้อยกิโลเมตรและลึกหนึ่งร้อยเมตรที่ปลายด้านหนึ่ง
ชื่อหลุมยักษ์นี้คือ Batagayka ซึ่งตั้งตามชื่อของแม่น้ำที่อยู่ใกล้ๆ หลุม Batagaika แห่งนี้นักธรณีวิทยาเรียกว่า 
thermokarst depression

ซึ่งปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นจาก Permafrost ละลาย ซึ่ง Permafrost คือ พื้นดินที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเป็นเวลานาน 
เราสามารถพบพื้นดินแบบนี้ในบริเวณขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกใต้ และพื้นที่สูงที่มีอากาศหนาวเย็น ซึ่งบนผิวดินอาจไม่จำเป็นต้องมีน้ำแข็งปกคลุมก็ได้
และแม้ว่าหลุมยักษ์ Batagaika จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนรกเลย แต่ชาวเมือง Yakutian ก็ยังคงมีความเชื่อแบบนั้นอยู่ มันเป็นสิ่งที่น่ากังวลเพราะปรากฏการณ์นี้อาจเกิดขึ้นที่ซีกโลกเหนือมากยิ่งขึ้น และอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าโลกกำลังอุ่นขึ้น
หลุม Batagaika เริ่มเกิดขึ้นในปีพ. ศ. ศ. 1960 หลังจากที่ป่าไม้ได้ถูกตัดเพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรม ทำให้เกิดเหตุการณ์ทางธรณีวิทยาและสิ่งแวดล้อมอันเป็นหายนะ พืชให้ฉนวนกันความร้อนที่ช่วยให้พื้นเย็น เมื่อถูกตัดออกแล้วความร้อนในช่วงฤดูร้อนสามารถเจาะลึกลงไปในพื้น 
ทำให้พื้นผิวที่เป็นพื้นผิว permafrost หลอมละลาย และบริเวณนั้นเริ่มทรุดลง หลุมนี้ได้ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่เริ่มเกิดหลุมขึ้นมา และใหญ่ขึ้นในแต่ละปีที่ผ่านมาเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง

รายการบล็อกของฉัน