ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

Cantalloc Aqueducts ระบบธนาคารน้ำใต้ดิน และปั้มน้ำที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่ยังทำงานอยู่ ในประเทศเปรู


ระบบธนาคารน้ำใต้ดิน และปั้มน้ำที่เก่าแก่ที่สุดในโลก(ที่ยังทำงานอยู่) ในประเทศเปรู

Cantalloc Aqueducts เป็นหนึ่งในงานวิศวกรรมไฮดรอลิกที่โดดเด่นที่สุดในโลกซึ่งสร้างขึ้นกลางทะเลทรายโดยวัฒนธรรม Nazca โบราณ (200 -700 หลังคริสตกาล)

ท่อระบายน้ำใต้ดินจำนวน 32 ท่อ จาก 46 ท่อที่ถูกค้นพบยังคงเปิดใช้งานอยู่ทั้งที่ถูกสร้างมาเกือบ 1500 ปีแล้ว


ท่อบางตัวขุดลึกลงไปหลายเมตรใต้ผิวน้ำไปจนถึงความลึกสูงสุด 12 เมตร ท่อระบายน้ำเป็นที่รู้จักกันในชื่อ puquios ทำให้อารยธรรม Nazca สามารถแจกจ่ายน้ำไปยังสถานที่ที่แห้งแล้งที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ในทะเลทรายและหุบเขาของ Nazca ความแห้งแล้งอาจยาวนานหลายปี แต่อารยธรรม Nazca

สามารถดำรงอยู่และเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคนี้ได้
ระบบไฮดรอลิกนี้เป็นการรวมกันของอุโมงค์ใต้ดินอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กและรูเกลียวแปลก ๆ ที่ขับเคลื่อนน้ำจากชั้นหินอุ้มน้ำใต้ดินขึ้นสู่ผิวน้ำและส่งน้ำไปยังพื้นที่เพาะปลูกและพื้นที่ที่มีประชากรเพื่อจัดหาน้ำดื่มระบบ Puquios เชื่อมต่อกับน้ำใต้ดิน


โดยแหล่งกำเนิดมักจะอยู่ห่างออกไปหลายไมล์ จากนั้นน้ำก็ถูกส่งไปทั้งใต้ดินและบนผิวดิน โดยบางส่วนของระบบมีหลายสาขา
ช่องใต้ดินมีความโค้งรูปตัว S เรียบตลอดแนวเพื่อควบคุมการไหลของน้ำ ด้านข้างของคลองใต้ดิน และพื้นผิวถูกปกคลุมไปด้วยหินแม่น้ำที่มีอยู่จนถึงทุกวันนี้แม้จะเกิดแผ่นดินไหวในภูมิภาคนี้ก็ตาม


ลำคลองใต้ดินหลายแห่งมีสิ่งก่อสร้างแปลก ๆ คล้ายกับบ่อเกลียวที่เรียกว่า ojos (ตา) นอกจากจะเป็นจุดเชื่อมต่อสำหรับการรวบรวมน้ำและการตรวจสอบแล้วยังมีช่องทางลมไปยังช่องใต้ดินเพื่อใข้แรงดันอากาศในการผลักดันน้ำเหมือนระบบปั้มอีกด้วย

รายการบล็อกของฉัน