ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

การการชูสามนิ้วมีที่มาที่ไปและเป็นสัญญาลักษ์ที่มีความเป็นมาที่คุณอาจจะคาดคิดไม่ถึง...


การการชูสามนิ้วมีที่มาที่ไปและเป็นสัญญาลักษ์ที่มีความเป็นมาที่คุณอาจจะคาดคิดไม่ถึง...
การชูสามนิ้ว
การชูสามนิ้ว เป็นการแสดงสัญลักษณ์ด้วยมือ โดยชูนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง ประกบกัน ขณะที่กดนิ้วโป้งทับนิ้วก้อย เดิมเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้ในหนังสือและภาพยนตร์ชุด เกมล่าชีวิต ของซูซานน์ คอลลินส์ ภายหลังได้รับการนำมาใช้ในหมู่ผู้สนับสนุนประชาธิปไตย หลัก ๆ ในประเทศไทย ต่อมาแพร่หลายไปยังฮ่องกง ประเทศพม่า และที่อื่น ๆ

ความเป็นมา
สัญลักษณ์ดังกล่าวมีที่มาจาก เกมล่าชีวิต ชุดหนังสือและภาพยนตร์ของซูซานน์ คอลลินส์ ที่มีการประกบนิ้วชี้ กลาง และนาง ของมือซ้ายเข้าด้วยกันแล้วชูขึ้นฟ้าเป็นสัญลักษณ์ ปรากฏครั้งแรกใน เกมล่าชีวิต หนังสือและภาพยนตร์ลำดับแรกของชุด เกมล่าชีวิต ในคราวที่ตัวละคร แคตนิสส์ เอเวอร์ดีน แสดงสัญลักษณ์นี้ไว้อาลัยต่อพันธมิตรนาม รู เมื่อรูสิ้นชีพ ต่อมาใน ปีกแห่งไฟ หนังสือและภาพยนตร์ที่ลำดับที่สองของชุด เกมล่าชีวิต ชายชราผู้หนึ่งแสดงสัญลักษณ์นี้ท่ามกลามฝูงชนเพื่อสดุดีแคตนิสส์ระหว่างการออกตระเวนของผู้พิชิต และสัญลักษณ์ดังกล่าวก็กลายเป็นเครื่องสื่อถึงการปฏิวัติ พร้อม ๆ กับบทเพลง "มอกกิงเจย์" ที่แคตนิสส์บรรเลงด้วยการผิวปาก


ขบวนการประชาธิปไตยในเอเชีย
สัญลักษณ์นี้กลายเป็นเครื่องสื่อถึงการสนับสนุนประชาธิปไตยในโลกจริงเป็นครั้งแรกหลังจากที่เกิดรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557และคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ผู้ก่อรัฐประหาร ได้ห้ามแสดงสัญลักษณ์ดังกล่าวนับแต่นั้น ผู้ประท้วงได้เพิ่มเติมความหมายเชิงสัญลักษณ์ให้แก่การชูสามนิ้ว โดยระบุว่า หมายถึง แนวคิดเรื่องเสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ ในการปฏิวัติฝรั่งเศสภายหลัง ผู้ประท้วงใน พ.ศ. 2563 ได้นำสัญลักษณ์นี้กลับมาใช้อีก

ฮ่องกง
มีการใช้สัญลักษณ์นี้อยู่หนึ่งครั้งในระหว่างขบวนการร่ม อันเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วง พ.ศ. 2557 และผู้ประท้วงใน พ.ศ. 2557 นำสัญลักษณ์นี้กลับมาใช้ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากผู้ประท้วงในประเทศไทยในช่วงเดียวกันและยังขยายการใช้สัญลักษณ์นี้ออกไปเป็นเครื่องสื่อถึงการต่อต้านรัฐบาลจีน

พม่า
สัญลักษณ์นี้ได้กลายเป็นเครื่องแสดงออกถึงการต่อต้านรัฐประหาร พ.ศ. 2564


กัมพูชา
มูร สุขหัว อดีตรองหัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติ เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านใช้สัญลักษณ์นี้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับพม่าและแสดงการต่อต้านรัฐบาลชุดปัจจุบันของฮุน เซน กับทั้งพรรคประชาชนกัมพูชาของฮุน เซน การเรียกร้องดังกล่าวถูกผู้แทนพรรคประชาชนประณามว่า เป็นการบ่อนทำลายประเทศชาติ

รายการบล็อกของฉัน