ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นักวิจัยแมลงค้นพบด้วงไททันขนาดยักษ์ ที่อาจใหญ่ที่สุดในโลก


นักวิจัยแมลงค้นพบด้วงไททันขนาดยักษ์ ที่อาจใหญ่ที่สุดในโลก

น่าจะเป็นดวงยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบเห็นมานะครับแล้วมันก็น่ากลัวด้วยนะครับตามรูปภาพถ้าด้วงตัวนี้ขยายพันธุ์มากๆและตัวใหญ่ขนาดนี้มันคงจะน่าสยดสยองเลยนะครับ...ดีไม่ดีแมลงด้วงยักษ์พวกนี้มันจะกระโดดกัดคอคนตายเอาด้วยซ้ำ


มุเนโตชิ มารุยามา นักกีฏวิทยาชาวญี่ปุ่นออกอาการตื่นเต้นเป็นอย่างมาก หลังจากที่เขาบังเอิญพบกับด้วงไททัน ที่มีขนาดใหญ่ยักษ์จนพอดีกับฝ่ามือของเขา ในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งแมลงตัวขนาดนี้ไม่ได้พบเห็นกันได้ง่ายนัก


“ในขณะที่ผมกำลังจ้องมองมอธสายพันธุ์หนึ่งที่กำลังบินเหนือศีรษะผมอยู่ ผมก็ได้ยินเสียงแปลกๆ และสังเกตุเห็นบางสิ่งเกาะอยู่ที่ผ้าม่าน เมื่อผมหันไปดูก็แทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง เพราะนี่มันคือด้วงไททันขนาดยักษ์ ผมรีบคว้ามันไว้ทันที”
“มันเป็นตัวอย่างที่ใหญ่ที่สุดที่ผมเคยค้นพบ โดยมีขนาดยาวถึง 16 เซ็นติเมตร โดยถือเป็นด้วงที่มีความยาวเป็นอันดับ 2 ของโลก ส่วนอันดับหนึ่งคือด้วงเฮอร์คิวลิส ที่มีความยาวได้ถึง 17 เซ็นติเมตร แต่ด้วงเฮอร์คิวลิสยาวเพราะเขาของมัน ถ้านับขนาดตัวจริงๆ แล้ว ด้วงไททันจะเป็นด้วงที่ใหญ่ที่สุดในโลก” มารุยามากล่าว
โฉมหน้าของด้วงเฮอร์คิวลิส


ด้วงไททันนี้ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตป่าฝนในประเทศเวเนซุเอลา โคลอมเบีย เปรู และบางพื้นที่ของประเทศบราซิล แต่มันไม่ใช่สัตว์ที่จะถูกพบกันได้ง่ายๆ โดยเฉพาะด้วงที่มีขนาดตัวใหญ่เท่านี้ คือหายากสุดๆ จริงๆ

รายการบล็อกของฉัน