ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ตกงาน! ไม่มีเงิน! คำพูดยอดฮิต ที่บางคนก็เข้าใจว่าสถานการณ์มันจะเป็นอย่างไร...

ตกงาน! ไม่มีเงิน! คำพูดยอดฮิต ที่บางคนก็เข้าใจว่าสถานการณ์มันจะเป็นอย่างไร...

ต้องกล่าวสิ่งที่เป็นโยชน์ต่อท่านก่อนเลยนะครับ การสมัครงานนั้น เพื่อที่เราจะได้ Interview ผ่านโปร และมีงานทำ มันประกอบด้วยขั้นตอนหลัก ๆ อยู่ 6 ประการ .

1. Job : เป็นปกติ ที่เราจะหางานอยู่เสมอ และแน่นอนคงไม่มีใครกล้ามากพอ ที่จะรับงานที่ตัวเองก็ไม่รู้ว่า เราสามารถทำได้รึเปล่า นี่สิปัญหา...บางทีสมัครงานเข้าไป ก็ล้มเหลว ไม่มีการตอบรับกลับมา มันจะเศร้ามาก เหมือนเราไม่มีอะไรเลย สู้ใครก็ไม่ได้ .

2. Apply : คุณจะทำอย่างไงละ ให้เขายอมรับในตัวคุณ ก็แน่ละครับ Resume/CV ของคุณนั่นไง เอ๊ะ! เคยสงสัยกันไหมครับ สมัยก่อนมักจะมีคนอยากเข้าตำแหน่งนั้น ตำแหน่งนี้มาเกือบ 300 คนสำหรับงาน ๆ หนึ่ง . แล้วเขาเอาเวลาไหนไปดูกันละ? ไม่ต้องพูดถึงช่วง Covid ที่มีคนตกงาน และแย่งกันหาคนมากขนาดนี้ ผมมั่นใจแน่ว่า บางทีอาจไม่ต่ำกว่า 400 คน

สรุป...เขาใช้คนมากขนาดนั้นเลยหรอ แล้วทำไมไม่มีตำแหน่งตรวจ Resume/CV มาให้สมัครละ . ผมขอตอบคำถามง่าย ๆ ว่า เป็นเพราะระบบ ATS ครับ ระบบ ATS ย่อมาจาก Applicant Tracking System ไว้ตรวจสอบ Keyword Resume/CV ต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จากที่ผมศึกษามา และจากปาก HR ชื่อดัง เขาเล่าว่า มักหายไปเกือบ 60-75% ดังนั้นคงไม่ต้องกล่าวแล้วนะครับ ว่าเราควรเขียนอะไรลงไป เพราะเกือบทุกบริษัท เขามักจะใช้ระบบนี้กันครับผม (ดูตาม Job ของเราด้วยนะ) .

3. Screen : น่ากลัวอยู่นะครับจุดนี้ เพราะอะไรงั้นหรอ....ส่วนใหญ่ตกม้าตาย ตรงช่วงที่เขาแอบดู Social ของเรานั่นเอง เขาอยากจะรู้จักเรา เขาเลยไปค้นดู และนั่นหมายความว่า เรื่องราวภายใน Facebook ที่เราอาจแสดงความขัดแย้งอะไรบางอย่าง หรือไม่ตรงตามคุณสมบัติที่บริษัทระบุไว้ เขาอาจจะไม่รับคุณเข้าทำงานก็ได้นะครับผม ฉะนั้นระวังตัวดี ๆ นะจ๊ะ .

4. Interview : จุดนี้น่ากลัวมาก ถึงมากที่สุด คนที่เคยเข้าสัมภาษณ์อาจยังไม่รู้ว่า คำถามทั้งหลายนั้น บางทีปนจิตวิทยามาบ้าง และมีหลายอย่างที่เหมือนถามตรง ๆ แต่จริง ๆ เขาต้องการเช็คอะไรบางอย่างจากตัวท่านเฉย ๆ หากมีคนที่ไม่เข้าตา แต่ท่านดูดีกว่า ท่านก็ได้เข้าทำงาน นั้นคือวัฎจักร แต่ถ้าไปตำแหน่งสูง ๆ เขาถามมาว่า "ทำไมเราต้องจ้างคุณ" และคุณไปตอบว่า ก็ผมมั่นใจ มีความตั้งใจ บรา ๆ สอบตกนะครับขอบอก .

5. Contrect : ช่วงนี้คือการเจรจาครับ อย่าประมาทเชียว ช่วงนี้คุณผ่านแล้วได้ทำงานก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาจะให้คุณทำงานไปเรื่อย ๆ โดยมีเงินเดือนขึ้นตลอดนะ เพราะเขาดูว่า คุณยอมเขาได้มากแค่ไหน หากยอมได้มาก บางทีพอคุณขึ้นเงินเดือน เขาอาจจะทำเป็นไม่เห็นด้วย หรือมองไม่เห็นก็ได้ ช่วงนี้แหละ ระวังไว้ซะ คุณจะได้ไม่เสียใจภายหลัง (ดูเรทรายได้อาชีพขั้นต่ำไว้ด้วย จะดีกว่านะครับ เผื่อเขากดราคาจนไม่อิงตามเรทราคา คุณจะได้สวนกลับได้อย่างมั่นใจ) .

6. Startwork : ช่วงนี้ไม่มีอะไรมาก ทำตัวให้ดี ทำตามที่สมัครงานไว้ ยิ้มไว้เสมอ และดีในสายตาเข้าไว้ ทำไรให้ได้มาก ๆ ไม่ใช่เพราะเราไฟแรง เลยต้องรับงานทุกอย่าง แต่ที่รับงานทุกอย่าง เพราะคุณจะได้รู้ว่า คุณถนัดอะไร ไม่ถนัดอะไร บางทีต่างบริษัท อาจทำให้คุณถนัดงานที่คุณเคยเกลียดก็ได้นะ .

เป็นไงกันบ้างครับ สำหรับหัวข้อหลัก ๆ ที่ไม่ได้ลงลึกอะไรมาก หากอยากจะแนะนำคนที่ตกงาน หรือกำลังสมัครหางานอยู่ สามารถแสดงความเห็นของท่าน หรือประสบการณ์ต่าง ๆ เป็นเครื่องเตือนใจ หรือกำลังใจให้แก่คนอื่น ๆ และตัวผมนะครับ ขอบคุณครับ 

รายการบล็อกของฉัน