ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

พ่อแม่ในสกอตแลนด์สูญเสียลูกน้อยจากการกินถ่านกระดุมในของเล่นเด็ก

พ่อแม่ในสกอตแลนด์สูญเสียลูกน้อยจากการกินถ่านกระดุมในของเล่นเด็ก


ครอบครัวเชื่อว่าหนูน้อย ฮิวจ์ แมคมาน เสียชีวิตเพราะกลืนถ่านกระดุมที่อยู่ในของเล่นสำหรับให้เด็กกัดเข้าไป

ครอบครัวของเด็กชาย วัย 1 ขวบ 5 เดือน ในสกอตแลนด์ต้องหัวใจสลาย หลังจากหนูน้อยเสียชีวิตเพราะกลืนถ่านที่ใส่ในของเล่นลงคอ

เด็กชาย ฮิวจ์ แมคมาน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2021 โดยครอบครัวเชื่อว่า หนูน้อยได้กลืนถ่านกระดุมที่อยู่ในของเล่นสำหรับให้เด็กกัดเข้าไป

นายฮิวจ์ แมคมาน ผู้เป็นพ่อซึ่งมีชื่อเดียวกัน ยังจดจำเหตุการณ์ที่เขาพาลูกน้อยเข้านอนเป็นครั้งสุดท้ายได้แม่นยำ

นายแมคมาน เล่าให้บีบีซีฟังว่า ตอนนั้นเป็นคืนก่อนวันคริสต์มาส (24 ธ.ค.) เขาเพิ่งกลับถึงบ้านหลังจากวุ่นวายกับการจับจ่ายซื้อของเพื่อเตรียมฉลองวันคริสต์มาส

เขาเดินขึ้นบันได แล้วค่อย ๆ เอาลูกชายตัวน้อยเข้านอน พร้อมกับกล่าวคำราตรีสวัสดิ์ หลังจากนั้น ก็กลับลงมาห่อของขวัญและดื่มช็อกโกแลตร้อนร่วมกับ คริสติน แมคโดนัลด์ แฟนสาว และลูก ๆ อีก 3 คนของพวกเขา

หลายชั่วโมงต่อมา นายแมคมาน และแฟนสาวพบว่า ลูกชายคนเล็กของพวกเขาอยู่ในสภาพนอนหงายหลัง จ้องมองเพดานห้องด้วยดวงตาเบิกโพลง พร้อมกับมีเสียงประหลาดออกมาจากหน้าอกของลูก

"เขายังหายใจอยู่ และเนื้อตัวซีดไปหมด" นายแมคมานเล่า เขาตกใจมาก จึงโทรเรียกรถพยาบาล และเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ให้ออกซิเจนแก่หนูน้อย
ที่มาของภาพ,HUGH MCMAHON
คำบรรยายภาพ,
พ่อและแม่ของหนูน้อยฮิวจ์ได้ยื่นคำร้องให้ยกเลิกการใช้ถ่านกระดุมในของใช้เด็กอย่างสิ้นเชิง

หลังจากนั้น หนูน้อยฮิวจ์ และคริสติน แม่ของเขา ก็ถูกพาไปยังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยวิชอว์ โดยมีผู้เป็นพ่อขับรถตามไปติด ๆ

นายแมคมาน เล่าว่า "เมื่อไปถึงโรงพยาบาล ผมก็พบว่าเจ้าหน้าที่กำลังกู้ชีพลูกชายของผม"

"ผมร้องไห้โฮ มันเกิดขึ้นเร็วมาก และลูกก็มีสภาพราวกับประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ร้ายแรง เขาเสียเลือดมาก มันมีเลือดออกเต็มไปหมด" เขากล่าว

"พวกหมอพยายามอธิบายว่า พวกเขาไม่รู้ว่าเลือดไหลออกมาจากไหน และเลือดของเขาก็มีภาวะเป็นกรด"

แพทย์แจ้งให้พ่อแม่ทราบว่าจะส่งหนูน้อยฮิวจ์ไปรักษาต่อกับแพทย์เฉพาะทางที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยควีน เอลิซาเบธ ในเมืองกลาสโกว์ ไม่เช่นนั้นเขาก็จะ "ต้องเสียชีวิตอย่างแน่นอน



แพทย์ระบุว่า เลือดของหนูน้อยฮิวจ์มีภาวะเป็นกรด

ผลการตรวจในเวลาต่อมาแสดงให้เห็นรูโหว่ที่เกิดจากการเผาไหม้ในหัวใจ ขนาดเท่าเหรียญ 50 สตางค์ (เส้นผ่าศูนย์กลาง 18 มิลลิเมตร) และมันน่าจะเกิดจากการกลืนถ่านกระดุมซึ่งไปติดอยู่ในหลอดอาหาร

ทีมศัลยแพทย์ได้ทำการผ่าตัดนาน 12 ชั่วโมง แต่หนูน้อยฮิวจ์ยังคงเลือดไหลไม่หยุด และอาการบาดเจ็บก็มีความรุนแรงมากจนแพทย์จำใจต้องถอดเครื่องพยุงชีพออกในที่สุด

นายแมคมานเล่าให้บีบีซีฟังว่า "เราได้รับแจ้งว่าสมองของลูกได้รับความเสียหาย และอวัยวะภายในเริ่มหยุดทำงาน เราได้รับการบอกกล่าวว่าลูกจะไม่สามารถทานอาหารตามปกติได้อีกต่อไป และจะต้องรับอาหารทางสายยาง เพราะลำคอของเขาถูกไหม้เต็มไปหมด"

"ลูกต่อสู้หนักมาก และมันส่งผลต่อร่างน้อย ๆ ของเขา เราอาบน้ำให้ลูก ตัดผมให้เขา และใช้เวลากับลูกให้ได้นานที่สุด แล้วพวกเขาก็ปิดเครื่องพยุงชีพ"

"มันเหมือนกับคุณหยิบยื่นปืนที่มีกระสุนให้ลูก"
Hugh McMahon
นับแต่เกิดเหตุ นายแมคมานบอกว่า ลูก ๆ ที่เหลือของเขาต่างอยู่ในอาการช็อก แต่คนในครอบครัวพยายามรับมือกับความสูญเสียครั้งนี้ด้วยการหากิจกรรมทำให้ยุ่งอยู่เสมอ

เขาเล่าให้บีบีซีฟังว่า เขากลับไปค้นบ้าน และพบของเล่นสำหรับให้เด็กกัดที่ผลิตโดยบริษัท VTech ซึ่งต้องใส่ถ่านกระดุม 3 ก้อน แต่ 1 ในนั้นได้หายไป เขาจึงเชื่อว่านี่คือถ่านที่หนูน้อยฮิวจ์กลืนลงคอ

โฆษกบริษัท VTech ระบุกับบีบีซีว่า "เรากำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ ความปลอดภัยของลูกค้าคือสิ่งสำคัญที่สุด และเรายึดถือเรื่องนี้อย่างจริงจังมาก"

ก่อนหน้านี้ ศัลยแพทย์หลายคนเคยเตือนถึงอันตรายจากถ่านที่มีต่อเด็กเล็ก โดยชี้ว่า พวกมันไม่ต่างไปจากยาพิษ และต้องเก็บให้ห่างจากมือเด็ก

ปัจจุบัน พ่อและแม่ของหนูน้อยฮิวจ์ได้ยื่นคำร้องให้ยกเลิกการใช้ถ่านกระดุมในของใช้เด็กอย่างสิ้นเชิง

นายแมคมาน บอกว่า ถ่านชนิดนี้ไม่ได้อยู่แค่ในของเล่น แต่ยังอยู่ในบัตรอวยพรคริสต์มาส ปากกา หรือแม้แต่รองเท้าบูทยางเด็กชนิดที่มีไฟกะพริบ

"มันดูเหมือนขนมหวานสำหรับเด็กเล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าของเล่นอยู่ในสภาพชำรุด มันเหมือนกับคุณได้หยิบยื่นปืนที่มีกระสุนให้ลูก"

"ไม่ควรมีใครต้องประสบกับเรื่องเลวร้ายแบบนี้ เพราะมันจะทำลายคุณอย่างสิ้นเชิง

รายการบล็อกของฉัน