ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

Richat structure ดวงตาแห่งความลึกลับ

ค้นหา
Custom Search

Richat structure ดวงตาแห่งความลึกลับ วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ อีกหนึ่งของความลึกลับ ซึ่งตั้งอยู่ในดินแดนอันแร้นแค้นท่ามกลางแสงแดดอันโดร้ายทารุณพร้อมจะแผดเผาผู้อยู่เบื้องล่างอย่างไม่ปราณี อีกทั้งยังเต็มไปด้วยธรรมชาติอันแสนโหดร้าย 

ปราศจากความสดชื่นสดใสของต้นไม้ใบหญ้า สัตว์และพืชต่างๆ มิอาจเจริญเติบโตพร้อมดำรงชีวิตอยู่ในสถานที่แห่งนี้ได้เลย…

‘ทะเลทรายซาฮาร่า’ ดินแดนแห่งความทุรกันดารอันไม่น่าจะมีอะไรนี้ ได้มีสัญลักษณ์บางอย่างเกิดขึ้น มันทั้ง แปลก , ประหลาด และเต็มไปด้วยความพิศวง ไร้ข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ถึงแม้จะมีผู้พยายามไขหาคำตอบแล้ว สถานที่นี้คุณจะพบเห็นได้ก็ต่อเมื่ออยู่บนเครื่องบิน หรือได้มาจากภาพถ่ายมุมสูงผ่านดาวเทียมเท่านั้น ซึ่งสถานที่อันน่าพิศวงแห่งนี้ มีชื่อว่า ‘ดวงตาแห่งทะเลทรายซาฮาร่า’

ลักษณะของมันมีรูปร่างคล้ายกับดวงตาจริงๆ มันเป็นวงกลมซ้อนกันหลายวงที่เกิดขึ้นอยู่ท่ามกลางทะเลทรายซาฮาร่า ครอบคลุมกว่า 30 ไมล์ ถ้าคุณยืนอยู่ภายในบริเวณนั้น คุณอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังยืนอยู่บนดวงตาก็เป็นได้ 

ซึ่งมันก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่หนึ่งบนโลก ไร้ซึ่งบทสรุปชัดเจนทางวิทยาศาสตร์ ที่หลายๆ ต่างสันนิษฐานไปต่างๆ นานาๆ ตามเรื่องราวที่สามารถคิดได้ว่า มันน่าจะเกิดมาจากผลกระทบของโลกที่มาจากดาวเคราะห์น้อยต่างๆ หรือเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟครั้งใหญ่เมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน

จนเกิดเป็นวงระเบิดขนาดกว้าง หากแต่ก็มีข้อสันนิษฐานของนักวิทยาศาสตร์หลายท่าน ได้กล่าวเอาไว้ว่า ‘ดวงตาแห่งทะเลทรายซาฮาร่า’ ที่เห็นกันอยู่นี้ ในอดีตมันเคยเป็นหินทรงกลมขนาดยักษ์ 

ซึ่งโดนกัดเซาะไปตามเวลามานานหลายร้อยล้านปี จนเกิดเป็นวงแหวนขนาดยักษ์นี้ขึ้นมา วงแหวนรายล้อมจุดศูนย์กลางเป็นชั้นๆ ราวกับดวงตาอย่างน่าอัศจรรย์ งั้นคุณลองคิดดูซิว่าถ้าข้อสันนิษฐานนี้เป็นของจริงเจ้าก้อนหินว่ามันจะมีขนาดใหญ่โตแค่ไหน!

แต่ท้ายที่สุดแล้วมันก็ยังเป็นเพียง ‘ข้อสันนิษฐาน’ เท่านั้น และมันยังคงทำให้นักวิทยาศาสตร์หลายคน 

โดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญทางด้านธรณีวิทยายังคงเกาหัว ว่าทำไม ณ ดินแดนทะเลทรายผืนนี้ ถึงได้มีรูปวงกลมสมบูรณ์ขนาดนี้อันเกิดขึ้นจากธรรมชาติได้ แถมแต่ล่ะวงแหวนก็มีระยะห่างเท่ากันอีกต่างหาก

นอกจากนี้นักทฤษฎีบางคนเชื่อว่านี้อาจเป็นหลักฐานของการมีอยู่ของ ‘เมือง Atlantis’ ซึ่งมาจากหนังสือของ Plato โดยเขากล่าวว่าเกาะลึกลับแห่ง Atlantis มีรูปแบบวงกลมซ้อนกันอยู่ โดยเป็นทางน้ำ 3 วง ทางดิน 2 วง และถูกล้อมรอบด้วยหินคล้ายกับภูเขา และ 40,000 ปีก่อนจะกลายมาเป็นทะเลทราย บริเวณนี้เคยเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่มาก่อน!

รายการบล็อกของฉัน