ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

เผ่าพันธุ์มนุษย์ลึกลับที่สูญพันธุ์พบในฟิลิปปินส์

เผ่าพันธุ์มนุษย์ลึกลับที่สูญพันธุ์พบในฟิลิปปินส์
ค้นหา
Custom Search

เมื่อเร็วๆนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติได้รายงานการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ หรือฟอสซิล (fossil) กระดูกและฟันจำนวนกว่า 13 ชิ้น ซึ่งขุดพบในถ้ำคัลเยา บนเกาะลูซอน ในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งระบุว่าเป็นซากฟอสซิลมนุษย์เผ่าพันธุ์หนึ่งที่มีความลึกลับและไม่เคยรู้จักมาก่อน เชื่อว่าบรรพบุรุษมนุษย์เหล่านี้อาจมีขนาดตัวที่เล็ก ผสมผสานลักษณะโบราณและสมัยใหม่อย่างที่คาดไม่ถึง

ซากของมนุษย์ดังกล่าวพบว่ามีอย่างน้อย 3 ซากมาจากเผ่าพันธุ์มนุษย์โฮโม ลูซอนเอน-ซิส (Homo luzo-nensis) การค้นพบนี้จึงเป็นครั้งที่ 2 ในศตวรรษที่ 21 ที่เครือญาติของมนุษย์เราถูกพบในดินแดนตะวันออก-เฉียงใต้ ที่เป็นหมู่เกาะ
ในทวีปเอเชีย

อย่างไร ก็ตาม แม้นักวิทยาศาสตร์จะยังไม่สามารถสกัดดีเอ็นเอได้ แต่ก็ระบุได้ว่าซากมนุษย์คนหนึ่งในนั้นเคยมีชีวิตอยู่เมื่อ 67,000 ปีที่ผ่านมา ส่วนซากมนุษย์อื่นๆเคยมีชีวิตอยู่
เมื่อ 50,000 ปีก่อน

ทั้งนี้ เมื่อ พ.ศ.2546 มีการค้นพบซากฟอสซิลมนุษย์โฮโม ฟลอเรสไซเอนซิส (Homo floresiensis) หรือมนุษย์ “ฮอบบิท” มีรูปร่างเล็กจิ๋ว ถูกพบในถ้ำบนเกาะฟลอเรสในอินโดนีเซีย ห่างจากเกาะลูซอนราว 3,000 กิโลเมตร ทว่าไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าทั้ง 2 กลุ่มมีปฏิสัมพันธ์ หรือสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด 

แต่การพบมนุษย์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วบนเกาะลูซอนและเกาะฟลอเรส ชี้ให้เห็นว่าวิวัฒนาการของมนุษย์นั้นซับซ้อนอย่างมาก และเอเชียก็มีความน่าประหลาดใจซึ่งอาจพบอะไรที่เกินความคาดหมายได้อีกในอนาคต.

รายการบล็อกของฉัน