ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ฝรั่งเศสค้นพบ บล็อบสิ่งมีชีวิต 720 เพศและยังฆ่าไม่ตาย


ค้นหา
Custom Search

สวนสัตว์ ในฝรั่งเศสเปิดตัว “บล็อบ” (Blob) สิ่งมีชีวิตสุดประหลาด แม้มันจะไม่มีแขนมีขา มีตาหรือปาก แต่สามารถเรียนรู้การเอาตัวรอดได้ แถมยังฆ่าตายได้ยาก และมีเพศมากถึง 720 เพศ

วันนี้ (25 ต.ค.62) สิ่งมีชีวิตล่าสุดที่สวนสัตว์แห่งกรุงปารีสนำออกมาแสดงโชว์เป็นครั้งแรกของโลก คือสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีแขนไม่มีขา ไม่มีตาหรือปาก แต่ฆ่าไม่ตายง่ายๆ  ถูกตั้งชื่อว่า “บล็อบ” (Blob) เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวสีเหลืองที่ถูกจัดให้อยู่ในตระกูล “ราเมือก” ชนิดหนึ่ง

ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติฝรั่งเศส ระบุว่า “บล็อบ” เป็นสิ่งมีชีวิตที่มหัศจรรย์ที่สุดชนิดหนึ่งของโลก เพราะมันมีชีวิตอยู่บนโลกนี้มาหลายล้านปีแล้ว แต่ยังไม่มีใครรู้เลยว่ามันเป็นตัวอะไรกันแน่ เพราะบล็อบมีพฤติกรรมของทั้งสัตว์และเชื้อราอยู่ในตัวเดียวกัน

ความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของบล็อบ คือมันไม่มีสมองหรือระบบประสาท แต่กลับมีความสามารถเรียนรู้ขั้นสูง สามารถจดจำและแก้ปัญหาได้ โดยมันสามารถเรียนรู้ที่จะข้ามสิ่งกีดขวาง หรืออุปสรรคเพื่อไปหาแหล่งอาหาร และยิ่งผ่านการฝึกฝนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งแก้ปัญหาเร็วขึ้นเท่านั้น

นอกจากนี้ ถ้านำบล็อบ 2 ตัวมารวมกัน บล็อบตัวที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาก่อน ก็ยังสามารถถ่ายทอดข้อมูลให้กับบล็อบที่ยังอ่อนต่อโลกได้อีกด้วย ที่แปลกยิ่งกว่านั้น คือมันมีมากกว่า 700 เพศ ซึ่งทำให้มันขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว

บล็อบเติบโตได้ดีในพื้นที่มืดและชื้น เช่น ในป่าดิบ ขอนไม้ที่เน่าเปื่อยผุพัง หรือตามซากใบไม้ที่ทับถมบนดินเป็นเวลานาน แต่มันไม่ชอบแดด และยังไม่ถูกกับความแห้ง เกลือ และคาเฟอีน 

ส่วนที่มาของชื่อ “บล็อบ” นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งตามชื่อภาพยนตร์ไซไฟสยองขวัญในปี ค.ศ. 1958 เรื่อง "The Blob" ซึ่งเป็นหนังเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก หน้าตาคล้ายกาละแมสีดำที่เพิ่งกวนเสร็จใหม่ ๆ ที่ออกอาละวาดเข่นฆ่าชาวเมืองเพนซิลเวเนีย 
และยังไม่มีใครสามารถทำลายหรือหยุดยั้งมันได้  

แต่บล็อบตัวจริง ไม่ได้ดุร้ายกินเนื้อคนเหมือนในภาพยนตร์ มันจะกินแต่อาหารประเภทธัญญาหาร และมันสามารถเคลื่อนที่ไปหาอาหารได้ด้วยความเร็วเพียง 4 เซนติเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

คุณสมบัติเดียวที่บล็อบตัวจริงมีเหมือนบล็อบในหนัง คือ ความตายยาก เพราะเมื่อทดลองหั่นบล็อบออกเป็นสองส่วน มันจะใช้เวลาเพียงแค่ 2 นาที ในการรักษาเยียวยาตัวเอง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มันอยู่ยงคงกระพันมาได้นานหลายล้านปี

รายการบล็อกของฉัน