ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

เมืองตีกัลเเห่งอารยธรรมมายา Tikal

ตีกัล ผู้มาเยือนจากต่างดาว
ค้นหา
Custom Search
เมืองตีกัลเเห่งอารยธรรมมายา
ตีกัล ( Tikal )อยู่ในรัฐเอลเปเตน ประเทศกัวเตมาลา เป็นเมืองโบราณขนาดใหญ่ที่สุดของอารยธรรมมายา เริ่มก่อสร้างเมืองตีกัลเมื่อ 400 ปีก่อนคริสตกาล จนถึงปี ค.ศ. 900 มีอาณาเขตพื้นที่ 120 ตารางกิโลเมตร ประชากรเคยอาศัยอยู่ 100,000 คน

มีราชวงศ์พระมหากษัตริย์ปกครองเมืองตีกัลยาวนานกว่า 800 ปี มีความเจริญรุ่งเรืองก่อสร้างวิหารมากมาย ประกอบด้วย ปราสาทราชวัง, ป้อมปราการ, ลานจัตุรัส, วิหาร, คฤหาสน์ ซึ่งสร้างจากศิลา (Stone) ทั้งหมด เมืองตีกัลมีพีระมิดสำคัญ 6 เเห่ง คือ พีระมิดเเห่งตีกัล I, พีระมิดเเห่งตีกัล II, พีระมิดเเห่งตีกัล III, พีระมิดเเห่งตีกัล IV, พีระมิดเเห่งตีกัล V, พีระมิดเเห่งตีกัล VI
Tikal
อารยธรรมมายามีความเจริญรุ่งเรือง มีพระมหากษัตริย์ปกครองเมือง แต่ชาวมายาไม่ได้รวมตัวกันเป็นเมืองหนึ่งเดียว โดยชาวมายาเเยกกันก่อสร้างเมือง แต่ละเมืองเป็นอิสระจากกัน มีการติดต่อกัน ไปมาหาสู่กันได้ และมีวัฒนธรรมประเพณีเดียวกัน ชาวมายาได้ขยายอาณาเขตกินพื้นที่ประเทศในปัจจุบันของทวีปอเมริกากลาง 5 ประเทศ ได้เเก่ เม็กซิโก, กัวเตมาลา, เบลิซ, ฮอนดูรัส, เอลซัลวาดอร์ มีเมืองสำคัญคือ ตีกัล,
อิตซา, ปาเลงเก้, โคปัน, เพเตน, อักซ์มัล, มายาปัน, ซีบิลชัลตุน

ชาวมายามีความเจริญทางด้านดาราศาสตร์, คณิตศาสตร์, วิศวกรรมศาสตร์, สถาปัตยกรรมศาสตร์, ศิลปกรรมศาสตร์, อักษรศาสตร์. ปฏิทิน เป็นต้น ชาวมายาไม่มีเครื่องมือโลหะ และล้อเกวียนไว้ใช้งาน แต่ชาวมายาสามารถก่อสร้างพีระมิด และพระราชวังอันยิ่งใหญ่ เเละอนุสาวรีย์อันงดงามได้ ชาวมายาสร้างยอดพีระมิดแบนราบ ต่างจากพีระมิดของชาวอียิปต์

พีระมิดเเห่งตีกัล I
พีระมิดเเห่งตีกัล I ความสูง 47 เมตร สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 740 อุทิศให้กับกษัตริย์ Jasaw Chan K'awil เพื่อใช้เป็นหลุมฝังศพ
พีระมิดเเห่งตีกัล II
พีระมิดเเห่งตีกัล II มีความสูง 38 เมตร สร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ. 700 อุทิศให้กับราชินี หรือภรรยาของกษัตริย์ เพื่อใช้เป็นหลุมฝังศพ
พีระมิดเเห่งตีกัล III
พีระมิดเเห่งตีกัล III มีความสูง 55 เมตร สร้างเมื่อปี ค.ศ. 810 โดยกษัตริย์อาทิตย์มืด (Dark Sun) การสืบสวนทางโบราณคดีพบว่า การก่อสร้างพีระมิดเเห่งตีกัล III ใกล้กับช่วงเวลาที่ชาวมายาได้ล่มสลายลง เเละชาวมายาหายตัวไปอย่างเป็นปริศนา ปัจจุบัน สถานที่เเห่งนี้ปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไป อยู่ในระหว่างการบูรณะ ฟื้นฟู สืบสวนทางโบราณคดี เรื่องหาจุดเชื่อมโยงที่หายไป ว่าชาวมายาไปไหนกันหมด ตามหลักฐานทฤษฎีสมคบคิดเสนอว่า ชาวสเปนอาจบุกยึดทำลายชาวมายาจนสูญพันธุ์ เเต่ถูกปกปิดเรื่องไว้
พีระมิดเเห่งตีกัล IV
พีระมิดเเห่งตีกัล IV มีความสูง 65 เมตร สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.741 ถูกสร้างขึ้นหลังจากการสวรรคตกษัตริย์ เพื่อเป็นหลุมฝังศพ เมื่อปี 1977 ภาพยนตร์ไซไฟเรื่องสตาร์วอร์ส (Star Wars) ออกฉาย บรรยายภาพในฉากสุดท้ายของภาพยนตร์ ฐานซ่อนเร้นของกลุ่มกบฏ ผู้กำกับจอร์จ ลูคัส (George Lucas) ได้แรงบันดาลใจมาจากพีระมิดเเห่งตีกัล IV
พีระมิดเเห่งตีกัล V
พีระมิดเเห่งตีกัล V มีความสูง 57 เมตร สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 700 สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้า และสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ (Maya gods and supernatural beings) โดยการควักหัวใจผู้ที่ถูกคัดเลือกเพื่อสังเวยชีวิต เพื่อบูชาเทพเจ้า
พีระมิดเเห่งตีกัล VI
พีระมิดเเห่งตีกัล VI มีความสูง 12 เมตร สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 734 โครงสร้างพีระมิดประกอบด้วย ประตู 3 บาน 2 ห้อง เป็นพระราชวังที่ประทับของพระมหากษัตริย์

ทุกวันนี้ นักโบราณคดียังไม่รู้ว่าชาวมายาหายไปไหนหมด มีทฤษฎีต่างๆ มากมาย ดังนี้ ถูกโจมตีโดยอารยธรรมอื่น ซึ่งก็ไม่รู้ว่าอารยธรรมไหน บ้างก็ว่า เพราะภัยธรรมชาติ เช่น ผืนแผ่นดินแห้งแล้ง, ฝนไม่ตก, ขาดแคลนน้ำ, ไฟไหม้ป่า บ้างก็ว่า ชาวมายาเกิดโรคขาดสารอาหารอย่างรุนแรง สิ่งที่น่าสนใจคือ อารยธรรมมายามีอายุร่วมสมัยเดียวกับอารยธรรมเทโอทิวาคาน (Teotihuacan) เเต่เทโอทิวาคานมี
Tikal
อารยธรรมใหม่เข้ามาอยู่อาศัยคือ อารยธรรมแอซเท็ก (Aztecs) ซึ่งเจ้าของผู้สร้างเทโอทิวาคานไม่มีใครรู้ นักโบราณคดีบางกลุ่มก็เสนอว่า ผู้สร้างเทโอทิวาคานอาจเป็นชาวมายาก็เป็นไปได้ ทั้งนี้ ทั้งหมดทั้งปวงอยู่ในระหว่างการศึกษาทางโบราณคดี ซึ่งนักโบราณเรียกว่า จุดเชื่อมโยงที่หายไปของประวัติศาสตร์มนุษย์

รายการบล็อกของฉัน