ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ปริศนาเมืองร้างHoer Verde

ปริศนาเมืองร้าง! ‘Hoer Verde’ 
เมืองลึกลับแห่งบราซิล ที่ประชากรทั้งเมืองหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย
ค้นหา
Custom Search
ในอดีตประเทศบราซิล เคยมีเมืองเล็กๆ ที่มีชื่อว่า “Hoer Verde” ไม่มีหลักฐานบันทึกว่าเมืองนี้ก่อตั้งมานานมากแค่ไหน แต่หากเทียบเคียงจำนวนประชากรที่นับรวมได้มากถึง 600 คน ก็อาจเป็นหลักฐายยืนยันได้ว่าเมืองแห่งนี้มีอายุที่ยาวนานแล้วเหมือนกัน แต่ใครจะไปคิดว่าวันหนึ่งประชากรทั้งหมดของเมืองนี้จะหายตัวไปอย่างลึกลับ เหลือทิ้งไว้เพียงบ้านเรือนที่ว่างเปล่า จนกลายเป็นเรื่องราวปริศนาที่ยังไม่มีใครให้คำตอบได้จนถึงปัจจุบัน
ย้อนกลับไปในปี 1930 ช่วงเวลาที่บราซิลกำลังมีปัญหาจากการปฏิวัติครั้งใหญ่ของประเทศ ที่ไม่ได้มีแต่อำนาจทางการปกครองเท่านั้นที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ยังมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์ด้วยเช่นกัน เมื่อมีการลบชื่อของเมือง “Hoer Verde” ออกจากแผนที่ จากสาเหตุที่ประชากรทั้งเมืองหายตัวไป ทิ้งไว้เพียงเมืองร้างที่ว่างเปล่า

เจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ไปทำการสืบสวน ปริศนาการหายตัวไปของประชากรเมือง Hoer Verde ระบุว่า ขณะที่เดินทางไปถึง ทั้งเมืองเงียบสงบมาก คาดว่าประชากรทั้งเมืองน่าจะทิ้งเมืองนี้ไปนานมากแล้ว จากการตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ทั่วทั้งเมือง ไม่พบร่อยรอยของการจี้ปล้นใดๆ ทั้งสิ้น พบเพียงปืนหนึ่งกระบอกที่ถูกวางทิ้งเอาไว้ในโรงเรียน พร้อมกับข้อความที่ถูกเขียนไว้บนกระดานดำว่า “ไร้ซึ่งความอยู่รอด”
ด้านเจ้าหน้าที่เชื่อว่าข้อความดังกล่าวอาจเปรียบเสมือนจดหมายลา เพื่อส่งต่อข้อความให้กับผู้คนต่างถิ่นที่อาจเดินทางเข้ามาในอนาคต 
โดยผู้เชี่ยวชาญได้สันนิษฐานความน่าจะเป็นเอาไว้ 2 รูปแบบคือ ประชากรของเมือง Hoer Verde อพยพย้ายถิ่นเพื่อป้องกันอันตรายจากสงครามกองโจร หรือหากตีความหมายของคำว่า “ไร้ซึ่งความอยู่รอด” 

ในรูปแบบของภาษาละติน จะได้ความหมายในอีกรูปแบบหนึ่งว่า “นอกคริสตจักรมีแต่ความตาย” ในที่นี้อาจหมายถึงกลุ่มลัทธินอกรีตกำลังวางแผนคุกคามเมือง Hoer Verde จนประชากรทั้งเมืองต้องอพยพย้ายถิ่นก็เป็นได้
ทว่าช่วงเวลานั้นบราซิลกำลังอยู่ในช่วงความวุ่นวายของการปฏิวัติ จึงไม่มีการสืบหาสาเหตุที่แท้จริง เกี่ยวกับการหายตัวไปของประชากรทั้งหมด กลายเป็นความลึกลับในช่วงเวลาเกือบ 90 ปีที่ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเมือง Hoer Verde กันแน่ ….

เรียบเรียง : Sp

รายการบล็อกของฉัน