ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

Ciudad Perdidaนครโบราณที่หายสาบสูญแห่งโคลอมเบีย

เมืองร้างกลางพงไพร! นี่คือเรื่องราวของ ‘Ciudad Perdida’ นครโบราณที่หายสาบสูญแห่งโคลอมเบีย


ค้นหา
Custom Search
ย้อนกลับไปในปี 1972 กลุ่มนักล่าสมบัติที่กำลังออกเดินทางอยู่ในป่ารกทึบของเขต Sierra Nevada ประเทศ โคลอมเบีย ได้บังเอิญพบกับบันไดหินที่มีลักษณะคล้ายกับกำลังนำพาไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง และเมื่อกลุ่มนักล่าสมบัติเดินตามไปเรื่อยๆ จนสุดขั้นบันได พวกเขาก็ได้พบกับ นครโบราณร้าง 

ซึ่งพวกเขาตั้งชื่อตามภาษาสเปนว่า ‘Ciudad Perdida’ หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า ‘นครโบราณที่หายสาบสูญ’ ทั้งนี้กลุ่มนักสำรวจไม่ได้ค้นพบนครโบราณเพียงอย่างเดียว พวกเขายังค้นพบทองคำ รูปปั้นโบราณ และ สิ่งของมีค่าอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนถูกส่งไปขายต่อยังตลาดมืดทั้งสิ้น

กว่าที่ทางการโคลอมเบียจะทราบเรื่อง และเริ่มบูรณะนครโบราณแห่งนี้ก็ปาเข้าไปปี 1976 ซึ่งในเวลานั้นนครโบราณ Ciudad Perdida เหลือเพียงแค่โครงสร้างไม่ได้มีสิ่งของมีค่าใดๆ อยู่อีกแล้ว โดยจากการศึกษาของนักโบราณคดี พบว่านครโบราณแห่งนี้น่าจะมีอายุราวๆ ค.ศ. 650 – 800 ซึ่งมันมีอายุเก่าแก่กว่า มาชูปิกชู ในประเทศเปรูเสียด้วยซ้ำ และเมื่อครั้งที่นคร Ciudad Perdida เจริญรุ่งเรือง มันอาจมีผู้อยู่อาศัยมากถึง 2,000 – 8,000 คนเลยทีเดียว

ส่วนสาเหตุที่ทำให้นครโบราณถูกทิ้งร้างเป็นเพราะสเปนเข้ามาล่าอาณานิคมในดินแดนแห่งนี้ ทำให้ชาวเมือง Ciudad Perdida ต้องสละทิ้งเมือง หรือไม่พวกเขาก็อาจจะถูกฆ่าสังหารจนสิ้น แม้ปัจจุบันนครโบราณ Ciudad Perdida จะไม่หลงเหลือสิ่งของล้ำค่าอยู่อีกแล้ว แต่สิ่งปลูกสร้างของที่นี่ก็ถือว่าอัศจรรย์และยิ่งใหญ่เป็นอย่างยิ่ง ผู้ที่มาเยือนจะได้พบกับบันไดหินซึ่งถูกเรียงตามทางเดินเป็นจำนวน 1,200 ขั้น อีกทั้งยังมีพื้นและระเบียงหิน ซึ่งถูกสลักจากหินของภูเขาสร้างความสวยงามตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่ง

ในอดีตนครโบราณ Ciudad Perdida ถือเป็นสถานที่อันตรายและมีเหตุลักพาตัวนักท่องเที่ยวอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากกลุ่มที่ลักพาตัวนักท่องเที่ยวต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการกับกลุ่มกบฏ ซึ่งออกมาปล้นฆ่าชาวบ้านที่อาศัยอยู่ไม่ไกลจากนครโบราณ Ciudad Perdida อยู่เป็นประจำ 

โดยในปี 2003 มีนักท่องเที่ยวถูกลักพาตัวไปถึง 8 คน ก่อนที่ทางการโคลอมเบียจะยอมรับข้อเสนอและจัดการกับกลุ่มกบฏ ทำให้สถานการณ์ในเขตนครโบราณ Ciudad Perdida กลับมาเป็นปกติสุขอีกครั้ง

อย่างไรก็ดีการเดินทางไปยังนคร Ciudad Perdida ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากนครโบราณแห่งนี้ตั้งอยู่ในป่าลึก ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าไปต้องเดินเท้าเป็นระยะทาง 75 กิโลเมตร ซึ่งใช้เวลาประมาณ 6 วันเลยทีเดียว

รายการบล็อกของฉัน