ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ไขอักขระที่ซ่อนอยู่ในตำราแพทย์ อายุนับพันปีจารึกโดยหมอของเหล่ากลาดิเอเตอร์

ค้นหา
Custom Search
ไขอักขระที่ซ่อนอยู่ในตำราแพทย์ อายุนับพันปี!(จารึกโดยหมอของเหล่ากลาดิเอเตอร์)
เมื่อวันที่ 3 เมษยน  ที่ผ่านมานั้น ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ ได้เผยถึงโปรเจคในความพยายามที่จะไขอักขระที่ซ่อนอยู่ในตำราแพทย์อายุ 1,000 ปีของแพทย์ชาวกรีกผู้ยิ่งใหญ่ในยุคจักรวรรดิโรมันที่รู้จักกันในชื่อ เกเลน แห่ง เพอร์กามอน
ชายที่ถูกยกย่องให้เป็นบิดาแห่งเภสัชกรรม(เป็นผู้เชี่ยวชาญในการรักษาบาดแผลและผ่าตัดและยังมีความสามารถในการปรุงยาหลายขนาน)
ทีมนักวิทยาศาสตร์ใช้รังสีเอกซ์ ตรวจสอบร่องรอยหมึกเพื่อถอดรหัสจนพบข้อความสำคัญดั้งเดิมที่ซ่อนอยู่เป็นครั้งแรก โดยข้อความที่พบนั้น นักวิทยาศาสตร์ได้นำไปเปรียบเทียบกับต้นฉบับการแพทย์โบราณมากมายหลายเล่ม โดยข้อความที่ปรากฏออกมานั้นจะให้ความกระจ่างเกี่ยวกับวิธีการรักษาโรคในอดีต เพื่อนำไปบันทึกไว้ในข้อมูลประวัติศาสตร์ ของโรคบางโรคที่ขาดหายไปหรือไม่ได้รับการจดบันทึกอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันมิให้โรคเหล่านั้นเกิดขึ้นในปัจจุบันได้อีก
(Galen of Pergamon) 
– เกเลน เป็นแพทย์ของจักรพรรดิโรมันและแพทย์ผู้รักษาเหล่านักสู้กลาดิเอเตอร์ ตำราของเกเลนถือว่ามีอิทธิพลอย่างมากต่อวิทยาการและการแพทย์ฝั่งตะวันตก โดยคัมภีร์เภสัชกรรมชิ้นเลื่องชื่อของเขาคือ “Mixted and Powers of Simple Drugs”
เกเลน เป็นบุคคลในประวัติศาสตร์แรกๆ ที่กล้าผ่าตัดในบริเวณที่ไม่มีใครกล้าทำ เช่น การผ่าตัดสมองหรือดวงตา ซึ่งแม้กระทั่งหลังจากยุคกาเลนเป็นเวลากว่าสองพันปีก็ไม่มีใครกล้าทำเช่นเขา ในการผ่าตัดต้อกระจก กาเลนได้ใส่เครื่องมือลักษณะคล้ายเข็มเข้าไปในหลังเลนส์ตา แล้วจึงดึงเครื่องมือไปทางด้านหลังเล็กน้อยเพื่อเอาต้อกระจกออก การดึงเครื่องมือไถลไปแม้เพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้ตาบอดถาวรได้
(Galen of Pergamon)
โดยบันทึกที่เพื่อนๆเห็นอยู่นี้ คือ 1 ในบันทึกจำนวนมาก (ไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด แต่เยอะโคตรๆ) ที่ได้เสียหายไปจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในวิหารแห่งความสงบ
(Temple of Peace) ไฟเพลิงได้ทำลายงานเขียนสำคัญหลายๆเล่ม ที่แต่ละเล่มถูกเขียนขึ้นโดยเสมียนกว่า 12 คนมีการคาดการณ์ว่า หากสมุดบันทึกเหล่านั้นไม่ได้ถูกเพลิงไหม้ทำลายไป

มนุษย์ในอดีตยุคนั้น จะมีค่าเฉลี่ยอายุที่มากขึ้น อย่างแน่นอน 
(เพราะเมื่อก่อนตายกันง่ายมาก ใครโดนคมดาบมา แล้วดาบนั้นมีสนิมก็เป็นบาดทะยักตาย ใครเป็นไข้หวัดแต่ไม่ได้ทานยาก็ตาย)
ที่มา – Source

รายการบล็อกของฉัน