ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

มนุษย์นีแอนเดอร์ทัลคือมนุษย์ที่สร้างงานศิลปะพวกแรกของโลก

😀เผย “นีแอนเดอร์ทัล” คือมนุษย์ที่สร้างงานศิลปะพวกแรกของโลก
พบร่องรอยภาพพิมพ์รูปมือของนีแอน
เดอร์ทัล ที่ถ้ำ Maltravieso ทางตะวันตกของสเปน

หลักฐานค้นพบใหม่จากถ้ำ 4 แห่งในสเปนชี้ว่า มนุษย์โบราณนีแอนเดอร์ทัล (Neanderthal) มีระดับสติปัญญาไม่แตกต่างจากมนุษย์ยุคใหม่หรือ โฮโม เซเปียนส์ มากนัก โดยสามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะง่าย ๆ บนผนังถ้ำ และตกแต่งเปลือกหอยเพื่อเป็นเครื่องประดับได้ตั้งแต่ราว 65,000 ปีก่อน
คณะนักวิทยาศาสตร์จากเยอรมนีและสหราชอาณาจักร เผยแพร่ผลการศึกษาล่าสุดในวารสาร Science โดยระบุว่าได้ตรวจสอบอายุของผลึกแร่แคลไซต์ที่ขึ้นปกคลุมภาพเขียนของมนุษย์โบราณในถ้ำ 4 แห่งของสเปน ซึ่งถ้ำแต่ละแห่งตั้งอยู่ห่างกันไม่ต่ำกว่า 700 กิโลเมตร แล้วพบว่าภาพบนผนังถ้ำดังกล่าวมีอายุเก่าแก่กว่า 65,000 ขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่มนุษย์ยุคใหม่หรือโฮโม เซเปียนส์ จะเดินทางออกจากแอฟริกาไปยังยุโรปถึง 20,000 ปี

ภาพเขียนดังกล่าวของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลในถ้ำ La Pasiega ทางตอนเหนือของสเปน ปรากฏเป็นรูปคล้ายบันไดและมีร่องรอยรูปสัตว์ที่คาดว่ามนุษย์ยุคใหม่เขียนเติมเข้าไปภายหลัง ส่วนที่ถ้ำ Maltravieso มีรอยภาพพิมพ์ที่เกิดจากการพ่นสีแดงลงบนมือที่แนบติดผนังถ้ำไว้ ส่วนที่ถ้ำ Ardales มีการทาสีแดงให้หินงอกหินย้อยส่วนหนึ่งที่มีรูปร่างคล้ายผ้าม่าน แต่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบว่าผลงานศิลปะของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลนี้มีความหมายว่าอย่างไร

ผลการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งของศาสตราจารย์เดิร์ก ฮอฟฟ์มานน์และคณะ จากสถาบันมักซ์พลังก์เพื่อการศึกษามานุษยวิทยาวิวัฒนาการ พบว่านีแอนเดอร์ทัลสามารถใช้เปลือกหอยและใช้สีตกแต่งเปลือกหอยเป็นเครื่องประดับได้ โดยพบหลักฐานดังกล่าวที่ถ้ำใกล้ทะเล Aviones ทางตอนใต้ของสเปน ซึ่งหลักฐานนี้มีอายุเก่าแก่ถึง 115,000 ปี
ภาพเขียนรูปคล้ายบันไดที่ถ้ำ La Pasiega ของสเปน มีอายุเก่าแก่กว่า 64,000 ปี
การค้นพบดังกล่าว ถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในวงการมานุษยวิทยา เนื่องจากก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อกันว่า มนุษย์โบราณนีแอนเดอร์ทัลนั้นมีสติปัญญาในระดับต่ำไม่ต่างจากลิงใหญ่ทั่วไป ทำให้ต้องสูญพันธุ์ไปในที่สุด หลังจากที่มนุษย์ยุคใหม่อพยพเข้าไปยังแถบยุโรปซึ่งเป็นภูมิภาคที่นีแอนเดอร์ทัลปักหลักอยู่อาศัยมาก่อนหน้านั้นแล้วหลายหมื่นปี
ศาสตราจารย์อลิสแตร์ ไพก์ จากมหาวิทยาลัยเซาท์แธมป์ตันของสหราชอาณาจักร ผู้ศึกษาภาพเขียนบนผนังถ้ำของนีแอนเดอร์ทัลบอกว่า "ศิลปะคือการใช้สัญลักษณ์สื่อความหมายเชิงนามธรรม ซึ่งเดิมเราคิดว่ามีแต่มนุษย์ยุคใหม่เท่านั้นที่ทำได้ การที่นีแอนเดอร์ทัลสามารถสร้างผลงานศิลปะ แสดงว่ามนุษย์โบราณไม่ได้มีระดับสติปัญญาต่างไปจากเรามากนัก ถ้าให้เวลานีแอนเดอร์ทัลอยู่บนโลกนี้ได้นานขึ้นอีกสัก 40,000 ปี พวกเขาอาจพิชิตดวงจันทร์ได้สำเร็จก็เป็นได้"
ร่องรอยแกะสลักผนังถ้ำเป็นเครื่องหมายคล้ายแฮชแท็ก (#) พบที่ถ้ำ Gorham's Cave ในยิบรอลตาร์ เมื่อปี 2014
Maltravieso
อย่างไรก็ตาม มีนักวิทยาศาสตร์บางส่วนยังคงแสดงความสงสัยต่อเรื่องนี้ และยังไม่ปักใจเชื่อว่านีแอนเดอร์ทัลจะสามารถสร้างงานศิลปะขึ้นได้ โดยสันนิษฐานว่าทีมผู้ทำการศึกษาอาจตรวจหาอายุของผลงานผิดพลาดไป โดยไปใช้แร่ผลึกแคลไซต์ที่ก่อตัวก่อนจะมีการวาดภาพบนผนังถ้ำขึ้น ส่วนสีแดงบนหินงอกหินย้อยที่พบในถ้ำแห่งหนึ่ง อาจเป็นสีที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติก็เป็นได้

รายการบล็อกของฉัน