ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ยุคโรมันเกลือมีค่ากว่า ทอง และนำมาใช้จ่ายได้

💠เรื่องเก่าเล่าให้รู้! ยุคโรมัน ‘เกลือ’ มีค่ากว่า ‘ทอง’ และนำมาใช้จ่ายได้

ค้นหา
Custom Search
เป็นที่ทราบกันดีว่า ทองคำ เป็นสิ่งที่สื่อถึงความมั่งคั่งและร่ำรวย เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องประดับที่มีความหรูหราเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังเป็นหลักประกันของแทบทุกสกุลเงินบนโลกด้วย แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์ เครื่องปรุงรสราคาถูกที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปอย่าง เกลือ นั้นเคยมีค่ามากกว่าทองคำอีกนะ

เมื่อสมัยโบราณหลายคนคงทราบกันว่ามีการใช้สิ่งต่างๆ ในการแลกเปลี่ยนกัน อย่างเช่นเปลือกหอย พืชหายาก หรือแร่ ซึ่งแตกต่างกับปัจจุบันที่ใช้ธนบัตรหรือเหรียญ หากย้อนกลับไปในยุคสมัยที่อาณาจักรโรมันรุ่งเรือง เกลือได้ถูกนำมาจับจ่ายใช้สอยแลกเปลี่ยนกับสิ่งของต่างๆ แทนเงินตรา 

เนื่องจากความหายากของมันจึงทำให้ต้องมีการขุดเหมืองลงไปเอาเกลือขึ้นมา อีกทั้งยังมีกระบวนการขนส่งที่ยุ่งยากที่ต้องทำกันในช่วงหน้าแล้งเท่านั้น เพราะความชื้นจะทำให้เกลือมีเชื้อรา แถมยังต้องคอยระวังเหล่าโจรขโมยกันอีก

อีกทั้งเกลือยังเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันของผู้คนในยุคโบราณได้มากมายหลายอย่าง ทั้งถนอมอาหาร ปรุงรสอาหาร และทำยารักษาโรค จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมันถึงได้มีมูลค่ามากขนาดนี้

นอกจากนี้เกลือยังถูกนำมาใช้เป็นสิ่งตอบแทนค่าแรงให้กับเหล่าทหาร เวลาที่พวกเขากลับมาจากการทำสงครามอีกด้วย ทางผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาศาสตร์จึงได้ตั้งข้อสันนิษฐานเอาไว้ว่ารากศัพท์ของคำว่า Salary (เงินเดือน, สินจ้าง) น่าจะมาจากการจ่ายค่าแรงด้วย Salt (เกลือ) ของอาณาจักรโรมันนั่นเอง

เมื่อครั้งอดีตที่ผ่านมาต้องบอกเลยว่าเกลือนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากจริงๆ เพราะมันเป็นตัวการที่ทำให้เกิดสงคราม อีกทั้งยังเป็นตัวชี้วัดถึงความมั่นคงทางเศรษฐกิจของอาณาจักรยิ่งกว่าทองคำ 
แต่ในปัจจุบันเราสามารถผลิตเกลือออกมาใช้งานกันได้อย่างแพร่หลายด้วยการทำนาเกลือ จึงทำให้การขุดเหมืองเกลือถูกยกเลิก และถูกทิ้งร้างไปมากมาย และมันก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องน่ารู้ในประวัติศาสตร์ที่เรานำมาฝากทุกคน

รายการบล็อกของฉัน