ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ตะลึงป่าหินยูนนาน


ค้นหา
Custom Search
ตะลึง!! ป่าหินยูนนาน อุทยานป่าหินที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีคุณค่าอยู่มากมาย แต่คงจะไม่มีที่ใด ที่มีลักษณะเหมือนกับอุทยานป่าหินยูนนานแห่งนี้อีกแล้ว 

ไปสัมผัสกับความกว้างใหญ่ที่เป็นที่สุดของโลก ความสวยงาม และความแปลกประหลาดของธรรมชาติ ซึ่งยากนักที่มนุษย์จะเลียนแบบได้

อุทยานป่าหินยูนนาน
อุทยานป่าหินยูนนาน เป็นอุทยานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองคุนหมิง ประมาณ 78 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางโดยรถยนต์ราวชั่วโมงเศษๆ เท่านั้น มีพื้นที่รวมทั้งหมดกว่า 350 ตารางกิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นอุทยานป่าหินที่ใหญ่ที่สุดในโลก!!! 

ไม่เพียงแต่มีขนาดที่ใหญ่เท่านั้น เพราะยังประกอบไปด้วยก้อนหิน และเสาหินใหญ่น้อยจำนวนมหาศาลที่มีความสวยงาม แปลกประหลาด ชวนให้จินตนาการถึงสิ่งต่างๆ ตั้งเรียงรายอยู่ตามพื้นที่ภายในอุทยาน  

โดยหินเหล่านี้นั้น ไม่ได้เกิดจากฝีมือมนุษย์แต่อย่างใด แต่เกิดจากฝีมือของธรรมชาติ ผ่านการกัดเซาะจากน้ำฝนมาตลอดระยะนานนับ 270 ล้านปี กว่าจะเป็นอย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน ป่าหินแห่งนี้ยังถูกเรียกอีกชื่อว่า “วังวนใต้ทะเล” เนื่องจากภายในป่าหินยังมีทางแยกมากกว่า 400 สาย 

มีจุดท่องเที่ยวกว่า 200 จุด และแต่ก่อนนั้น พื้นที่บริเวณนี้ทั้งหมดถูกซ่อนอยู่ใต้ผิวน้ำ แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็เกิดการเปลี่ยนแปลงของผิวโลก ทำให้หินปูนเหล่านี้ ถูกพื้นดินดันขึ้นมาอวดโฉมแก่ผู้คนที่มาเยือน อุทยานป่าหินยูนนาน สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนหลัก คือ
อาซือหม่าสวนหินในป่าหินเล็ก

ป่าหินเล็ก มีไฮไลท์อยู่ที่ลานโล่ง ที่ถูกล้อมรอบไปด้วยหินก้อนมหึมาจำนานมาก และหนึ่งในนั้นคือก้อนหิน ที่เป็นสัญลักษณ์ของป่าหินแห่งนี้ และยังถูกนำไปเป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวเมืองคุนหมิงอีกด้วย โดยหินก้อนนี้มีชื่อว่า อาซือหม่า ซึ่งเป็นภาษาของชาวซาหนี(ชาวพื้นเมืองของจีน) ที่ไว้เรียกหญิงสาวที่มีหน้าตาสวยงาม เมื่อลองสังเกตลักษณะของหินดูจะพบว่า มีลักษณะคล้ายกับหญิงสาวชาวชนเผ่าซาหนี ที่อาศัยในบริเวณนี้ 

โดยหญิงสาวชาวจีนของชนเผ่านี้จะสวมหมวก และสะพายตะกร้าไว้ด้านหลัง โดยสมาชิกนักท่องเที่ยวสามารถสังเกตการแต่งกายของชนเผ่านี้ ได้จากเจ้าหน้าหรือแม่ค้าในบริเวณอุทยาน นอกจากนี้ในบริเวณป่าหินเล็กยังมีสวนหินที่มีความสวยงาม ประกอบด้วยสระน้ำ กลางสระมีประติมากรรมหินตั้งโดดเด่นอยู่ตรงกลาง มีสนามหญ้าสีเขียวขจีที่มองแล้วรู้สึกสดชื่น แซมด้วยดอกไม้สีสันสดใส อีกทั้งยังมีหินที่มีรูปร่างคล้ายกับใบของเรือสำเภา เชื่อว่าถ้าได้สัมผัสแล้วจะมีโชคลาภ ทำมาค้าขึ้น เฮงๆ รวยๆ

เก๋งจีนก้อนหินที่มีลักษณะคล้ายช้าง
หินที่มีลักษณะคล้ายกับดาบจำนวนมาก...
ป่าหินใหญ่ ก็มีไฮไลท์ที่น่าสนใจไม่แพ้ป่าหินเล็กเหมือนกัน โดยไฮไลท์ของป่าหินใหญ่ คือ จุดชมวิวบนเขาหินที่เรียกว่า “เก๋งจีน” เป็นจุดที่ได้สมาชิกนักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของป่าหินได้รอบด้าน

ถือเป็นจุดชมวิวที่มีความสวยงามจนไม่อยากจะเดินต่อไปที่อื่นเลยทีเดียว สำหรับพื้นที่บริเวณป่าหินใหญ่ จะเป็นพื้นที่ที่มีความโดดเด่น เต็มไปด้วยยอดหินหนาทึบ และเสาหินที่มีรูปร่างแปลกตา เสาหินส่วนใหญ่
จะสูงมาก บางก้อนสูงประมาณตึก 
4 – 5 ชั้นเลยก็มี 

ซึ่งหินแต่ละก้อน แต่ละแท่ง ก็ต่างก็มีเรื่องเล่าและชื่อเรียกตามจินตนาการของคนจีน บ้างเหมือนมนุษย์ บ้างเหมือนรูปสัตว์ ทั้งยังดูมีชีวิตชีวาอย่างน่าประหลาด เช่น หินที่มีรูปร่างเหมือนคุณแม่จูงลูกไปเที่ยว หินที่มีรูปร่างเหมือนสัตว์ชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ช้าง จระเข้ วัว บ้างก็หินรูปดาบที่แทงขึ้นไปบนท้องฟ้า รูปเห็ด รูปเจดีย์ และหินอีกสารพัดรูปร่างตามแต่จินตนาการของแต่ละคน

ยิ่งไปกว่านั้นผู้เชี่ยวชาญด้านมรดกโลกชาวจีนอย่าง ศาสตราจารย์ เหลียงหย่งหนิง ยังเคยกล่าวถึงอุทยานป่าหินแห่งนี้ว่า “ที่นี่มีรูปลักษณ์ต่างๆ ของหินจากทั่วโลก อย่างเช่นที่ป่าหินใหญ่ หินส่วนใหญ่มีรูปเหมือนเป็นดาบ เมื่อไปถึงอีกแห่งหนึ่ง หินจะมีรูปคล้ายเจดีย์ ไปถึงอีกที่หนึ่ง หินที่นั่นก็ดูเหมือนเห็ด มีทั้งสีดำและสีเหลือง 

มีผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเคยบอกว่า เมื่อมาถึงป่าหินแล้ว รู้สึกเดียวก็อยู่คิวบา เดียวก็ถึงสเปน เหมือนกับว่า ป่าหินในทั่วโลกได้ย้ายมาวางแสดงอยู่ที่นี่ ป่าหินคุนหมิงนับเป็นพิพิธภัณฑ์ของป่าหินทั่วโลก ซึ่งมีคุณค่ามาก”

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาโปรแกรมท่องเที่ยวอยู่ อุทยานป่าหินยูนนาน คืออีกหนึ่งตัวเลือกที่ท่านควรจะต้องไปสัมผัส เพราะการันตีว่าเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติที่หาดูได้ยากแห่งหนึ่งของโลก มีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งยังช่วยกระตุ้นจินตนาการ ซึ่งจะสามารถสร้างความเพลิดเพลินใจ ให้กับสมาชิกนักท่องเที่ยวได้อย่างแน่นอน

รายการบล็อกของฉัน