ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

แกงหอยขมใบชะพลู (Kaeng Hoi Khrang Bicha-plu)

แกงหอยขมใบชะพลู 
(Kaeng Hoi Khrang Bicha-plu)
ช่วยขับลม ดับร้อน ถอนพิษไข้ 

หอยขมเป็นสัตว์น้ำจืดที่มีขนาดเล็ก มีเปลือกเป็นเกลียวยอดแหลม เปลือกแข็ง อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืด คู คลองที่มีลักษณะน้ำนิ่ง ไม่ลึกมากนัก เราจะพบหอยขมได้ในเดือนธันวาคม-พฤษภาคม นิยมนำมาประกอบอาหารรับประทาน

ถึงจะเป็นแค่หอยตัวเล็กๆ แต่ก็มากด้วยคุณค่าทางอาหาร มีทั้ง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เบต้าแคโรทีน เมื่อนำมาประกอบอาหารแล้วยังมีสรรพคุณช่วย ขับลม ดับร้อน ถอนพิษไข้ได้

ส่วนใหญ่จะนำหอยขมมาแกงกะทิกันและจะใส่ชะอมหรือใบชะพลูร่วมด้วยก็ได้ เป็นเมนูที่รับประทานกันตั้งแต่ดั้งแต่เดิมแล้ว เรียกได้ว่าเป็นอาหารไทยแท้เลยก็ว่าได้ มีรสชาติที่อร่อย ทำง่าย และวันนี้เราจะมาทำแกงหอยขมใบชะพลูกัน แต่บางคนไม่กล้าที่จะกินเพราะใส่กะทิ ถึงแม้ว่ากะทิเป็นไขมันอิ่มตัวทำให้อ้วนแต่ถ้าใช้ใบชะพลูใส่ลงไปก็จะได้ช่วยดูดซึมวิตามินทำให้ไขมันละลายได้ นั้นเรามาเริ่มทำแกงหอยขมใบชะพลูกันดีกว่า
ตัวหอยขม
วิธีทำอาหาร
1.นำเครื่องแกงที่เตรียมไว้มาตำรวมกันให้ละเอียด ต่อจากนั้นใส่กะปิและตำอีกครั้งจนเข้ากัน
2.คั้นมะพร้าวเป็นหัวกะทิ 1 ส่วน หางกะทิ 2 ส่วน นำกะทิส่วนหางมาตั้งไฟจนกะทิเดือดจนได้ที่ ใส่เครื่องแกงที่ตำแล้วลงไปคนจนเครื่องแกงละลาย
3.นำหอยขมใส่ลงไปตั้งไฟจนสุก (เพราะในหอยขมจะมีพยาธิ ถ้าหากไม่สุกเมื่อกินเข้าไปแล้วก็จะทำให้พยาธิไปโตในท้องได้) เมื่อหอยสุกก็เติมหัวกะทิลงไป ตามด้วยใบมะกรูดฉีก ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา จนได้รสชาติถูกปากเป็นอันเสร็จ

ส่วนผสมอาหาร 
*เครื่องแกง
*พริกขี้หนูแห้ง (แต่ถ้าใครชอบเผ็ดมากก็ใส่เพิ่มได้) 15 เม็ด
*เกลือ2 ช้อนชา
*ตะไคร้ซอย1 ต้น
*พริกไทยดำ1 ช้อนชา
*กระเทียม4 กลีบ
*ขมิ้น 2 แว่น
*กะปิ2 ช้อนโต๊ะ
*เครื่องปรุง
*หอยขมสับก้นแล้ว (แต่ถ้าเป็นหอยที่หาเองก็ควรนำมาล้างและแช่น้ำขังไว้ 1 คืนก่อนเพื่อให้โคลนออก *ก่อนที่จะสับก้นหอยแล้วล้างอีกครั้ง ตั้งจนสะเด็ดน้ำ)1 กิโลกรัม
*มะพร้าว4 ขีด
*ใบมะกรูด3 ใบ
*ใบชะพลูซอยบาง2 กำมือ


เคล็ดไม่ลับกับการล้างหอย..ขม
วิธีก็คือ เอาหอยที่มีตะไคร่น้ำจับ ใส่กะละมังตักน้ำใส่ให้ท่วมตัวหอย แล้วใช้สากกะเบือคนๆคนไปเรื่อยๆสักพักจะเริ่มเห็นว่าตะไคร่น้ำจะเริ่มหลุดออกตัวหอยจะเริ่มสะอาดขึ้น พอน้ำดำมากๆก็เปลี่ยนน้ำทำอย่างนี้สักสองสามครั้งจะเห็นว่าหอยไม่มีตะไคร่น้ำจับก็พอ เมื่อหอยสะอาดแล้วมันก็น่าจุ๊บมากเลยแหละ.....
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย menmen

รายการบล็อกของฉัน