ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

๕ วิธีสร้างสุขอย่างง่าย


จากcdของท่านพุทธทาส

๕ วิธีสร้างสุขอย่างง่าย


๕ วิธีสร้างสุขอย่างง่าย ใครเป็นคนมองโลก ในแง่ดี มีความสุขตลอดเวลายกมือขึ้นครับ จะรีบวิ่งไปนั่งใกล้ๆทันที
ศาสตราจารย์ ดร. นิโคลัส คริสเตกิส จากคณะแพทยศาสตร ์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ศึกษาวิจัยพบว่า ความสุขถ่ายทอดก ันได้หากพบคนอื่ นมีความสุข ความสุขอยู่รอบตัวเราครับ หากใครยังมองไม่ เห็น

ลองมาดู ๕ วิธีสร้างสุขอย่างง่ายที่รวบรวม มาฝากกัน

๑. ดูปลาเล่นฟุตบอล ลองโปรยอาหารเม็ ดให้ปลาที่เลี้ยงไว้ดูสิคะหากเป็นปลาตัวเล็กอย่างปลาหางนกยูงด้วยแล้ว คุณจะเห็นมันผลั ดกันตอดอาหาร มองแล้วอดยิ้มไม่ได้ เหมือนดูปลาแข่งฟุตบอลนัดกระชับ มิตรอยู่ค่ะ

๒. เกาพุงให้น้องแมว เล่นกับสัตว์เลี้ยงอย่างหมาหรือ แมวช่วยสร้างความสุขให้คุณได้ แค่มันเข้ามาพัน แข้งพันขาเท่านั ้น การศึกษาของ พญ.รีเบดก้า จอห์นสัน จากมหาวิทยาลัยม ิสซูรี วิทยาเขตโคลัมเบ ีย ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าการเล่นกับ สัตว์เลี้ยงช่วย ให้ร่างกายหลั่ง สารแห่งความสุขที่ชื่อว่า “เอนเดอร์ฟิน” และลดฮอร์โมนเครียดที่ชื่อว่า “คอร์ติซอล”

๓. ดูอะไรดีๆ นอกหน้าต่าง การมองต้นไม้สีเขียวหรือมองพฤติ กรรมที่น่ารักของสัตว์โลก เช่น นก แมลงต่างๆ ที่อยู่ในสวนธรรมชาติ ช่วยผ่อนคลายสายตาและสร้างความส ุขได้ไม่น้อยเลย ค่ะ ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยวอชิงต ันสเตท ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า การมองต้นไม้บ่อยๆช่วยให้ระดับความเครียดและความด ันโลหิตลดลง

๔. “ให้” แม้เป็นสิ่งเล็ก น้อย เช่น ลุกให้เด็กนั่งบ นรถโดยสารหรือกด ลิฟท์ค้างไว้ ให้ คนอื่นออกก่อน เหล่านี้เป็นสิ่ งดี ทำแล้วสร้างความ สุขให้เราได้ โดยเฉพาะเวลาที่ ได้รับคำ “ขอบคุณ” คุณจะรู้สึกจนหั วใจพองโต จากการศึกษาของวิทยาลัยสาธารณสุขฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่าคนที่โกรธบ่อยๆเสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากกว่าคน ปกติสามเท่า แต่คนที่รู้จักการให้ โดยเฉพาะการให้อภัย จะมีความสุข และมีสุขภาพดีกว่า

๕. บันทึกความโชคดี จดบันทึกความโชคดีของคุณในแต่ละวัน เช่น วันนี้โชคดีที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ หรือวันนี้โชคดี ทำงานเสร็จเร็ว นอกจากนี้ควรบันทึกความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นที่ด ้อยโอกาสกว่าลงไปด้วยผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตแซนดิเอโก ประเทศสหรัฐอเมร ิกา พบว่าการจดบันทึ กเรื่องสนุกๆ ความโชคดี และการช่วยเหลือ ผู้อื่น จะทำให้มีความสุขมากขึ้นและคงอยู่เป็นเวลานาน เริ่มต้นจากสร้างสุขให้ตัวเอง แล้วความสุขจะถูกส่งต่อไปไม่มีที่สิ้นสุดครับ

เรียบเรียงข้อมูลดดยmenmen

รายการบล็อกของฉัน