ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

จินตนาการสำคัญกว่าความรู้! นักวิจัยยืนยันนอกจากมนุษย์แล้ว ก็มีหนูนี่แหละที่มีจินตนาการเหมือนกัน


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้!
นักวิจัยยืนยันนอกจากมนุษย์แล้ว
ก็มีหนูนี่แหละที่มีจินตนาการเหมือนกัน

คุณเชื่อหรือไม่ว่าหนูก็มีจินตนาการเหมือนกัน...จินตนาการสำคัญกว่าความรู้และหนูยังมีความสามารถพิเศษจินตนาการนึกถึงอดีตและอนาคตได้คุณเชื่อหรือไม่ว่าหนูกับมนุษย์มีลักษณะแลจินตนาการเหมือนกัน

จินตนาการสำคัญกว่าความรู้!
นักวิจัยยืนยันนอกจากมนุษย์แล้ว
ก็มีหนูนี่แหละที่มีจินตนาการเหมือนกัน
พวกมันสามารถคิดถึงเส้นทางที่พวกมันเคยผ่านโดยไม่ต้องขยับไปไหน ใช้แค่ความคิดเท่านั้น

จินตนาการ เป็นคำที่เราได้ยินบ่อย ๆ
และแม้แต่ไอน์สไตน์ก็พูดถึงมันในประโยคอันโด่งดัง
สิ่งนี้ทำให้เราคิดไปต่าง ๆ นา ๆ ได้
อย่างดาวบนท้องฟ้าก็เห็นเป็นรูปหมีใหญ่
เป็นรูปแมงป่อง หรือแม้แต่เป็นตราชั่ง
จินตนาการคอยผลักดันให้มนุษย์สร้างสิ่งสวยงามต่างๆ ขึ้นมาได้ 

รวมไปถึงฝันถึงของขวัญคริสต์มาสหรืองานปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง
เราคิดว่ามนุษย์เคยเป็นสายพันธุ์เดียวที่จินตนาการขนาดนี้ใช้แค่ความคิดก็สามารถนึกถึงอดีตที่เคยผ่านมา

หรืออนาคตที่กำลังจะมาถึง แต่งานวิจัยใหม่เสนอว่าหนูสัตว์ฟันแทะตัวเล็กก็มีพลังในการจินตนาการด้วยเช่นกัน

“หนูสามารถกระตุ้นให้เกิดการแสดงสถานที่สิ่งแวดล้อมได้โดยไม่ต้องไปที่นั่น” Chongxi Lai
หัวหน้าทีมวิจัยจากสถาบันการแพทย์โฮเวิร์ด ฮิวจ์สกล่าว
“หนูนำทางได้สำเร็จด้วยการควบคุมฮิปโปแคมปัสสร้างเส้นทางที่มีประสิทธิภาพไปยังแต่ละเป้าหมายได้
” 


ทีมวิจัยได้ทำการทดลองเกี่ยวกับบริเวณหนึ่งของสมองที่เรียกว่า ‘ฮิปโปแคมปัส’ (Hippocampus)

ซึ่งเป็นส่วนที่ทำหน้าเกี่ยวกับความจำ
และดึงเอาความจำนั้นสร้างขึ้นมาเป็นภาพจำลองเช่น
สถานที่ที่เราเคยไปมามีรูปร่างแบบนี้ มีสีนี้และมีลักษณะแบบนี้ 

Chongxi Lai กล่าวว่า
“นี่เป็นรากฐานสำคัญของจินตนาการประเภทหนึ่งที่ช่
วยให้เราสามารถฉายภาพตัวเองไปสู่อดีตหรืออนาคตภายในสถานการณ์บางอย่างได้”


โดยเมื่อเราเริ่มจินตนาการ
สมองก็จะส่งสัญญาณบางอย่างออกมาเป็นรูปแบบที่ต
รวจจับได้ 

เราสามารถพูดง่าย ๆ
ได้ว่าหากเห็นสัญญาณนี้แสดงว่าคนนั้นกำลังจินตนาการอยู่
ทีมวิจัยเชื่อว่าสิ่งนี้อาจเกิดขึ้นกับหนูเช่นเดียวกันพวกเขาจึงทำการทดลองใน 2 ขั้นตอนใหญ่ ๆในหนูที่ได้รับการผ่าตัดฝังอิเล็กโทรดเพื่อบันทึกสัญญ
าณสมอง 
.
คือ 1. ให้หนูสวมอุปกรณ์ VR เป็นเส้นทางต่าง ๆและเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้า เมื่อถึงเป้าหมายจะได้รับรางวัล

แล้วบันทึกรูปแบบสัญญาณสมองไว้ 
จากนั้น
ขั้น 2.คือเอาลู่วิ่งออก ให้หนูอยู่กับที่และสวม VRซึ่งหมายความว่าหนูจะต้องใช้แค่ความคิดเท่านั้นถึงจะไปยังจุดหมายได้ 

จากภาพใน VR และจากสัญญาณของสมองยืนยันว่า‘จินตนาการเกิดขึ้นจริง’
หนูสามารถควบคุมการทำของฮิปโปแคมปัสให้นึกถึงเ
ส้นทางที่พวกมันเคยไปและใช้มันให้เป็นประโยชน์เพื่อไปรับรางวัลในท้ายที่สุด

“การจินตนาการเป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าทึ่งที่มนุษย์สามาร
ถทำได้ ตอนนี้เราพบแล้วว่าสัตว์ก็ทำได้เช่นกันและเราก็พบวิธีที่จะศึกษามันแล้ว” Albert Leeหนึ่งในทีมวิจัยกล่าว “ด้วยเหตุนี้จึงพูดได้ว่าหนูก็จินตนาการได้” 

รายการบล็อกของฉัน