ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

มาร์ก บอยล์ ชายผู้นี้ ตัดสินใจใช้ชีวิตแบบไม่ต้องใช้เงินมานานถึง 15 ปี รู้จักกันในฉายา ..The Moneyless Man


มาร์ก บอยล์ ชายผู้นี้ ตัดสินใจใช้ชีวิตแบบไม่ต้องใช้เงินมานานถึง 15 ปีรู้จักกันในฉายา The Moneyless Man

คุณว่ามันยากแค่ไหนนะครับกับการอยู่โดยที่ไม่ใช้เงินเลยเหมือนกับคนที่ชื่อว่า
มาร์ก บอยล์ หรืออีกชื่อหนึ่งที่คนก็ให้ฉายาว่า The Moneyless Man
ไม่แตะต้องใช้เงินมานานถึง 15 ปี

ถ้าจะถามทุกคนในบนโลกนี้นะครับอะไรที่สำคัญในที่สุดในชีวิตคุณก็ต้องตอบว่าเงินทุกคนก็ต้องตอบอย่างนี้อยู่แล้วนะครับ

แม้แต่แป๊ะเจ้าสัวที่ร่ำรวยมหาศาลเงินทองมากมายในบางประเทศแป๊ะเจ้าสัวยังบอกว่า"อั๊วต้องการกำไร "

กำไรมันก็คือเงินนะครับคนรวยเขาก็ต้องการรวยต้องการเงินมากยิ่งๆขึ้น

แต่วันนี้เรามีข้อมูลการใช้ชีวิตของชายคนหนึ่งที่เขาบอกว่าเขาไม่แตะต้องเงินมา 15 ปีแล้วเขาจะใช้ชีวิตอย่างไรเป็นอย่างไรเราลองมาดูประวัติชีวิตของเขากันเลยดีกว่านะครับ

มาร์ก บอยล์ ชายผู้นี้ ตัดสินใจใช้ชีวิตแบบไม่ต้องใช้เงินมานานถึง 15 ปีรู้จักกันในฉายา The Moneyless Man

เงิน ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ในยุคนี้ แต่คุณจินตนาการออกไหมว่า ตัวเองจะใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างไร โดยที่ไม่ได้ใช้เงินแม้แต่บาทเดียว

มาร์ก บอยล์ หรือที่รู้จักกันในฉายา The Moneyless Man ตัดสินใจเลิกใช้เงินในปี 2008 และเริ่มดำเนินชีวิตโดยไม่ข้องเกี่ยวกับเงินเลยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นั่นรวมไปถึงการไม่ข้องเกี่ยวกับเทคโนโลยี และหันไปอยู่กับธรรมชาติให้มากขึ้น


หลังจากจบการศึกษาระดับวิทยาลัยในสาขาธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ มาร์ก บอยล์ ก็ได้งานที่มีผลตอบแทนดีอย่างรวดเร็ว ในบริษัทด้านอาหารออร์แกนิกแห่งหนึ่งในเมืองบริสตอล สหราชอาณาจักร

เขาวางแผนชีวิตเหมือนกับที่ทุกคนทำกัน มีงานดี ๆ เงินเดือนสูง ๆ ซื้อของที่อยากได้ และได้อยู่ในสังคมที่ประสบความสำเร็จ แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเพียงชั่วข้ามคืน

“ในขณะที่ผมนั่งอยู่กับเพื่อนในคืนหนึ่งปี 2007 เรากำลังพยายามหาว่า ปัญหาใดที่เราควรอุทิศชีวิตเพื่อแก้ไขมัน” มาร์กกล่าว

“แล้วมันก็สะกิดใจผม ต้นตอของทุกปัญหาล้วนเกิดจากเงินทั้งสิ้น ไม่ว่าจะอุตสาหกรรม เกษตรกรรม หรือสงคราม ดังนั้นผมจึงคิดว่ามันจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะใช้ชีวิตโดยไม่ต้องมีเงิน”

ไม่นานหลังจากนั้น มาร์กตัดสินใจขายบ้านราคาแพงของเขาเพื่อย้ายไปอยู่ในรถคาราวานคันเก่าที่มีคนบริจาคให้ เพราะไม่ต้องการมันอีกต่อไป และมาร์กเริ่มใช้ชีวิตแบบไม่ยุ่งเกี่ยวกับเงินอีก


ในช่วง 2-3 เดือนแรก มันเป็นอะไรที่ยากลำบากมาก เพราะเขาจำเป็นต้องละทิ้งความสะดวกสบายทั้งหมดที่เขาคุ้นเคย เช่น การดื่มการแฟยามเช้า ด้วยสิ่งของที่เขาหาได้ฟรีจากธรรมชาติ

“ถ้าคุณคิดว่ามันยากมากแค่ไหนเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนงานหรือย้ายบ้าน ลองจินตนาการว่ามันเกิดขึ้นพร้อมกันทั้งหมดในคราวเดียว แต่หลังจากผ่านไป 2-3 เดือน มันก็กลายเป็นเรื่องง่ายมาก และผมก็ทำกิจวัตรประจำวันเป็นปกติได้ต่อไป”


รูปแบบการใช้ชีวิตแบบไร้เงินของมาร์ก บอยล์ กลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ เมื่อเขาเปิดตัวหนังสือที่มีชื่อว่า The Moneyless Man ซึ่งเขาได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับความท้าทายที่เขาต้องเผชิญ รวมไปถึงแนวทางแก้ไขที่เขาคิดขึ้นมาเอง ตลอดจนปรัชญาที่ผลักดันให้เขาทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต


“น่าแปลกที่ผมพบว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงที่เติมเต็มชีวิตของผมได้มากที่สุด” มาร์กกล่าวในปี 2010

“ผมมีเพื่อนในชุมชนมากขึ้นกว่าเดิม ผมไม่เคยป่วยเลยนับตั้งแต่นั้น และผมไม่เคยรู้สึกฟิตเท่านี้มาก่อน ผมพบว่ามิตรภาพไม่ใช่เงิน แต่เป็นความมั่นคงที่แท้จริง ความยากจนของชาวตะวันตกส่วนใหญ่เป็นเรื่องของจิตใจ ความเป็นอิสระที่แท้จริงคือการพึ่งพาซึ่งกันและกัน”



ในปี 2017 มาร์กตัดสินใจยกระดับการใช้ชีวิตของเขาให้เรียบง่ายขึ้นไปอีกด้วยการ “เลิกผลผลิตจากอุตสาหกรรม” เขารังเกียจเทคโนโลยีส่วนใหญ่ที่เราใช้กันในแต่ละวัน ไม่ใช่แค่โทรทัศน์ วิทยุ หรืออินเทอร์เน็ต แต่รวมไปถึงไฟฟ้าและน้ำประปาอีกด้วย

ในขณะที่ มาร์ก บอยล์ ให้คำจำกัดความของ “วิถีชีวิตที่เรียบง่าย” แตกต่างจากที่เราเข้าใจ โดยเขากล่าวว่า



“วิถีชีวิตของผมตอนนี้มักถูกเรียกว่า ‘ชีวิตที่เรียบง่าย’ แต่นั่นเป็นความเข้าใจผิดโดยสิ้นเชิง” มาร์กกล่าว เขาคิดว่าการใช้ชีวิตสมัยใหม่นั้นเรียบง่ายกว่ามาก เนื่องจากเทคโนโลยีช่วยชีวิตเราให้ง่ายขึ้นมากในแต่ละวัน แต่การใช้ชีวิตแบบเขาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถทำตามเขาได้

“ผมไม่ได้โรแมนติไซส์กับอดีต แต่ผมก็ไม่ได้โรแมนติไซส์กับอนาคตเช่นกัน ผมใช้ชีวิตมาแล้วทั้งมีเทคโนโลยีและไม่มี และผมก็รู้ว่าอะไรที่ทำให้ผมสงบสุขและพึงพอใจมากที่สุด” มาร์กล่าว


***หมายเหตุ: โรแมนติไซส์ (Romanticize) หมายถึง การทำให้ดูโรแมนติก โลกสวย ทั้งที่ความเป็นจริงมันไม่เป็นเช่น

เป็นอย่างไรบ้างครับเมื่ออ่านมาจนถึงบรรทัดสุดท้ายคุณคิดว่าคุณอยู่แบบไม่ต้องใช้เงินเลยได้ไหมครับสำหรับเพื่อนๆท่านใดมีคำแนะนำหรือข้อเสนอที่ดีช่วยกรุณาแนะนำมาด้วยนะครับแสดงความคิดเห็นได้ตามใจชอบครับ

รายการบล็อกของฉัน