ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

พบภาพวาดปูนเปียกแสดงการต่อสู้ของ กลาดิเอเตอร์ในทางตอนเหนือของเมืองปอมเปอี


ค้นหา
Custom Search

พบภาพวาดปูนเปียกแสดงการต่อสู้ของ “กลาดิเอเตอร์” ในทางตอนเหนือของเมืองปอมเปอี

แม้ว่าจะมีการค้นพบไปตั้งแต่ในปี ค.ศ. 1748 แล้วก็ตาม แต่เมืองโบราณที่ถูกเถ้าภูเขาไฟวิซุเวียสฝังไปอย่างเมืองปอมเปอี ก็ยังคงเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยเรื่องที่เราไม่รู้ และมีการค้นพบใหม่ๆ ปรากฏมาให้เห็นได้อยู่เรื่อยๆ อยู่ดี

และเมื่อล่าสุดนี้เอง หลังจากที่ทีมนักโบราณคดีได้มีโอกาสเข้าไปสำรวจซากสิ่งก่อสร้างในพื้นที่ Regio V ทางตอนเหนือของปอมเปอี ซึ่งยังไม่มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม พวกเขาก็ได้ทำการค้นพบภาพวาดปูนเปียกภาพใหม่ชิ้นหนึ่ง ซึ่งแสดงภาพการต่อสู้ระหว่างกลาดิเอเตอร์สองคนเอาไว้

อ้างอิงจากนักโบราณคดี กลาดิเอเตอร์ที่อยู่ในภาพประกอบไปด้วยกลาดิเอเตอร์สองประเภทได้แก่ “Murmillo” กลาดิเอเตอร์รุ่นแรกๆ ที่มักใส่หมวกเกราะปีกกว้างและพกพาโล่หนัก กับ “Thracian” กลาดิเอเตอร์ที่มักสู้รบด้วยโล่เล็กและดาบสั้นที่เรียกว่า “Sica”

“มันเป็นไปได้สูงว่าภาพปูนเปียกชิ้นนี้ อาจจะเคยใช้ตกแต่งสถานที่ที่ใช้โดยกลาดิเอเตอร์”  คุณ Massimo Osanna ผู้อำนวยการอุทยานโบราณคดีกล่าว ซึ่งในกรณีนี้ เป็นไปได้ว่าตัวภาพจะถูกประดับไว้ในโรงเตี้ยมหรือร้านเหล้า เนื่องจากตัวอาคารที่พบรูปมีชั้นบนซึ่งน่าจะเคยถูกใช้งานโดยผู้ดูแลโรงแรมหรือโสเภณีมาก่อน

หนึ่งพื้นที่ขุดค้น Regio V ทางตอนเหนือของปอมเปอี

“สิ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษในภาพปูนเปียกนี้ คือการนำเสนอบาดแผลที่สมจริงบนข้อมือและหน้าอกของนักสู้ที่กำลังเพลี่ยงพล้ำ” คุณ Massimo กล่าวเสริม

อ้างอิงจากลักษณะที่เห็นในภาพ ดูเหมือนว่าการต่อสู้ในครั้งนี้กลาดิเอเตอร์ Thracian จะเป็นฝ่ายปราชัยหรืออย่างน้อยๆ ก็เสียเปรียบเป็นอย่างมาก สังเกตได้จาการที่เขามีบาดแผลเต็มตัว โล่ได้หลุดออกไปจากมือแล้ว และกำลังยกมือเพื่อขอความเมตตาจากผู้ตัดสิน

ทั้งนี้เองการค้นพบในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Great Pompeii Project ซึ่งทำการขุดค้นพื้นที่ Regio V มาตั้งแต่ในช่วงปีที่แล้ว ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากทางสหภาพยุโรป

โดยที่ผ่านมาโครงการนี้ก็ได้มีผลงานมาแล้วมากมาย ตั้งแต่การพบร้านฟาสต์ฟู้ดแห่งปอมเปอีในช่วงเดือนมีนาคม หรือการค้นพบภาพของนาซิสซัสในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เรียกได้ว่านี่เป็นหนึ่งในโครงการขุดค้นเมืองปอมเปอีที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเลยก็คงไม่ผิดนัก

รายการบล็อกของฉัน