ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

อวสานไบแชนแทนไทน์ถูกถล่มด้วยปืนใหญ่จากออตโตมัน

อวสานไบแซนไทน์! เมื่อปราการไร้พ่ายแห่งคอนสแตนติโนเปิลถูกถล่มด้วยปืนใหญ่จากออตโตมัน!

ค้นหา
Custom Search
หลังจากจักรวรรดิโรมันตะวันตกล่มสลาย จักรวรรดิโรมันตะวันออกหรือไบแซนไทน์ยังคงเจริญรุ่งเรืองต่อมาได้อีกนับพันปี ทว่าในช่วงเวลาดังกล่าว ไบแซนไทน์ต้องทำสงครามกับผู้รุกรานจากฝั่งยุโรปและชาติมุสลิม ที่หวังยึดครองดินแดนที่มั่งคั่งของจักรวรรดิไบแซนไทน์ จนทำให้จักรวรรดิที่เคยยิ่งใหญ่เหลือเพียงแค่เศษซากของวันวานที่เคยเกรียงไกร

ก่อนหน้านั้น ไบแซนไทน์เคยสอนวิชาการทหารให้กับพวกเติร์ก ด้วยความหวังว่าชาวเติร์กจะนำความรู้ทางทหารมาช่วยไบแซนไทน์รับมือกับพวกมุสลิมในตะวันออกกลาง ทว่าเมื่อเวลาผ่านไป ไบแซนไทน์ค่อยๆ อ่อนแอลงจากแก่งแย่งกันเองและถูกนักรบครูเสดบุกปล้นเมืองคอนสแตนติโนเปิล จนทำให้จักรวรรดิอ่อนแอลง ขณะเดียวกันพวกเติร์กก็เริ่มขยายดินแดนด้วยการยึดเมืองต่างๆ ที่เคยอยู่ภายใต้การปกครองของไบแซนไทน์

กรุงคอนสแตนติโนเปิลมีแนวกำแพงป้องกันเมืองถึง 3 ชั้น ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เมืองแห่งนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นป้อมปราการไร้พ่ายแห่งโลกยุคโบราณ ชาวไบแซนไทน์เชื่อมั่นเช่นนั้น ทว่าพวกเขาคาดไม่ถึงว่าพวกเติร์กจะมีอาวุธลับชนิดใหม่ นั่นคือปืนใหญ่ ที่พวกเขาจะนำมาใช้ในศึกครั้งสุดท้ายของไบแซนไทน์ครั้งนี้ด้วย

สงครามบุกยึดกรุงคอนสแตนติโนเปิลเริ่มต้นในวันที่ 2 เมษายน 1453 เมื่อสุลต่านเมห์เหม็ดที่ 2 แห่งจักรวรรดิออตโตมันผู้ได้รับฉายาว่าสุลต่านเมห์เหม็ดผู้พิชิต ได้นำกำลังทหารที่อาจมีจำนวนมากถึง 200,000 นาย และเรือรบอีก 126 ลำ บุกล้อมกรุงคอนสแตนติโนเปิล

สุดจะต้านไหว! จักรวรรดิไบแซนไทน์ต้องล่มสลาย เมื่อป้อมปราการแห่งคอนสแตนติโนเปิลถูกถล่มย่อยยับขณะเดียวกัน จักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 11 มีกำลังทหารป้องกันเมืองเพียง 7,000 นาย และเรือรบอีก 26 ลำ

ฝ่ายออตโตมันใช้ปืนใหญ่ระดมยิงกำแพงกรุงคอนสแตนติโนเปิลอย่างหนัก และส่งกำลังทหารบุกเข้าไปยึดแนวกำแพงจนเกิดการต่อสู้อย่างรุนแรง ขณะเดียวกัน มีกองทัพเรือจากฝ่ายคริสเตียนบุกเข้ามาช่วย จนเกิดการปะทะกันระหว่างกองทัพเรือทั้งสองฝ่าย แต่สุดท้าย กองทัพเรือออตโตมันก็ปิดล้อมเมืองได้สำเร็จ

ขณะเดียวกัน ฝ่ายออตโตมันพยายามตีแนวป้องกันของไบแซนไทน์ ที่ตั้งรับอย่างเหนียวแน่น จนสุลต่านเมห์เหม็ดเริ่มถอดใจ จึงยื่นขอเสนอยุติการรบ หากฝ่ายไบแซนไทน์ยอมยกเมืองให้ คำขอดังกล่าวถูกปฏิเสธ จนทำให้สุลต่านเมห์เหม็ดต้องดำเนินแผนการบุกต่อไป
ดูคลิป
อวสานไบแซนไทน์! เมื่อปราการไร้พ่ายแห่งคอนสแตนติโนเปิลถูกถล่มด้วยปืนใหญ่จากออตโตมัน!สุดจะต้านไหว! จักรวรรดิไบแซนไทน์ต้องล่มสลาย เมื่อป้อมปราการแห่งคอนสแตนติโนเปิลถูกถล่มย่อยยับ

จุดเปลี่ยนของสงครามเริ่มขึ้นขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 1453 เมื่อเกิดจันทรุปราคาที่เชื่อกันว่าเป็นลางบอกเหตุ พร้อมกับข่าวร้ายของฝ่ายไบแซนไทน์ว่ากองทัพเวนิสปฏิเสธการช่วยเหลือ จนทำให้กองทัพออตโตมันฮึดสู้ จนสามารถยึดเมืองได้สำเร็จในวันที่ 29 พฤษภาคม 1453

การเสียกรุงคอนสแตนติโนเปิลครั้งนี้ นับว่าเป็นการสิ้นสุดความยิ่งใหญ่ของจักรวรรดิไบแซนไทน์ที่เจริญรุ่งเรืองมากว่า 1,000 ปี และยังเป็นจุดเริ่มต้นของยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา 
เมื่อชาวกรีกของจักรวรรดิไบแซนไทน์ย้ายหนีไปยังยุโรปและอิตาลีอีกด้วย
บทสรุปตอนจบ

รายการบล็อกของฉัน