ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

หอคอยกะโหลกสถานที่สุดสยองแห่งกรุงเม็กซิโกซิตี้

💀หอคอยกะโหลก’ สถานที่สุดสยองแห่งกรุงเม็กซิโกซิตี้‘ที่ล้วนประดับไปด้วย ‘กะโหลกมนุษย์’
เมื่อนักโบราณคดีพบสุสานหอคอยกะโหลกใจกลางเมืองเม็กซิโก ที่ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องใหม่เท่านั้น มันยังการันตีความโหดของคนในอดีตที่สังหารเด็กและสตรีด้วยเหตุผลบางอย่างมากกว่า 600 ศพ หอคอยกะโหลก  Aztec Skull Towerสุสานสยองที่ถูกพบใกล้กับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวแอซเทค Templo Mayor วิหารที่พวกเขานับถือ ซึ่งเคยอาศัยอยู่ในเม็กซิโกเมื่อราวศตวรรษที่ 14-15 กะโหลกกว่า 650 ชิ้นถูกประดับเรียงรายบนกำแพงใต้ดิน ที่แรกเริ่มเมื่อพบนักโบราณคดีเชื่อว่าอาจเป็นของเชลยศึก แต่เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดกลับพบว่า “ทั้งหมดเป็นกะโหลกของเด็กและสตรี” ซึ่งไม่เคยพบมาก่อน

ในพื้นที่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 
6 เมตร กะโหลกถูกนำมาจัดเรียงกันเป็นกำแพงรูปวงกลมซ้อนกันหลายวง นักโบราณคดีเชื่อว่ามันเป็นหนึ่งในพิธีกรรมของชาวแอซเทคที่มีชื่อว่า ‘Tzompantli’ เป็นวิธีการบูชายัญแด่พระเจ้า

บ้างก็ว่าเป็นกะโหลกของศัตรูที่มารุกรานแล้วถูกฆ่าสร้างเป็นอนุสรณ์เอาไว้เตือนผู้รุกรานรายอื่น ซึ่งพบได้ในอารยธรรมอื่นด้วยเช่น เมโสอเมริกาและชาวมายา
แต่สำหรับการค้นพบในสุสานแห่งนี้เป็นเรื่องที่ใหม่มากเพราะกะโหลกภายในสุสานแห่งนี้เป็นของเด็กและสตรี โดยก่อนหน้านี้พบนั้นเป็นกะโหลกของผู้ชายซึ่งน่าจะเป็นทหาร จึงแปลกมากที่จะพบกะโหลกเด็กและผู้หญิงในสุสานลักษณะนี้

นักโบราณคดีบางกลุ่มเชื่อว่าอาจเป็นตามคำบอกเล่าของ Andres de Tapia อดีตทหารสเปนผู้พิชิตเม็กซิโกที่ได้บันทึกเรื่องราวของสุสานขนาดมหึมาที่มีกะโหลกกว่า 80,000 คนประดับอยู่
นับว่ามีแนวโน้มสูงว่าอาจเป็นการสังหารหมู่ในช่วงที่สเปนเข้ารุกรานดินแดนของชาวแอซเทคหรือเม็กซิโกในปัจจุบัน ตามบันทึกของอดีตทหารสเปน นักโบราณคดีจึงเชื่อว่ายังคงมีสุสานแบบนี้หลบซ่อนอยู่อีกที่ยังไม่พบ และอาจมีจำนวนมากกว่านี้หลายเท่าด้วย! 
ค้นหา
Custom Search

รายการบล็อกของฉัน