ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ทำไมเราถึงค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ได้บ่อยกว่าโครงกระดูกมนุษย์โบราณ

ถามให้หายสงสัย! ทำไมเราถึงค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ได้บ่อยกว่าโครงกระดูกมนุษย์โบราณ
เรามีคำตอบ
เคยแปลกใจกันไหมว่าทำไมเราจึงไม่ค่อยได้ยินข่าวการค้นพบชิ้นส่วนของมนุษย์ในสมัยโบราณ ที่มีอายุมากกว่า 1 ล้านปีขึ้นไป เหมือนกับที่เราได้ยินข่าวการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์อายุหลายล้านปีกันบ้าง เพราะหากเปรียบเทียบข่าวการค้นพบ จะเห็นได้ว่าเราค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ได้มากกว่าค้นพบชิ้นส่วนของมนุษย์ในยุคแรกเริ่มเสียอีก?

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะไดโนเสาร์อาศัยอยู่ในโลกของเรามานานกว่า 230 ล้านปี และเพิ่งจะสูญพันธุ์ไปเมื่อ 66 ล้านปีที่ผ่านมา ลองจินตนาการดูว่าช่วงเวลา 230 ล้านปีที่ไดโนเสาร์ถือกำเนิดในโลกของเรา มันจะมีสายพันธุ์มากมายขนาดไหน? โดยในตอนนี้เราค้นพบสายพันธุ์ของไดโนเสาร์แล้วทั้งหมด 700 สายพันธุ์

แต่สามารถระบุรูปร่างและลักษณะของมันได้เพียง 300 สายพันธุ์เท่านั้น ซึ่งนักบรรพชีวินวิทยาคาดการณ์ว่าน่าจะมีไดโนเสาร์ไม่น้อยกว่า 1,000 สายพันธุ์หรืออาจมากกว่ายังไม่ถูกค้นพบ
อีกทั้งมนุษย์ยังเรียนรู้วิธีจัดการศพด้วยการฝังหรือเผานั้นยิ่งทำให้เรามีโอกาสค้นพบโครงกระดูกมนุษย์ในสมัยโบราณได้ค่อนข้างยาก นอกเสียจากผู้ตายจะถูกฝังในจุดที่ธรรมชาติไม่สามารถทำลายโครงกระดูกได้ เราถึงจะมีโอกาสค้นพบโครงกระดูกของมนุษย์ในสมัยโบราณ แต่ถึงกระนั้นก็ยังถือว่ามีโอกาสเจอน้อยกว่าฟอสซิลไดโนเสาร์อยู่ดี
เรียบเรียง : Sp

รายการบล็อกของฉัน