ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ความน่ากลัวของห้องน้ำกรุงโรม ที่จะทำให้รู้สึกอี๋จนขนแขนลุก

ขมคอสยอง! ความน่ากลัวของห้องน้ำกรุงโรม ที่จะทำให้รู้สึกอี๋จนขนแขนลุก
ค้นหา
Custom Search
อารยธรรมของชาวโรมันนั้นถือว่าเป็นอารยธรรมที่ล้ำค่า แสดงให้เห็นถึงความศิวิไลซ์ของมนุษย์ เช่น ระบบสุขอนามัยอย่างการใช้ระบบท่อน้ำปะปาเพื่อส่งน้ำไปทั่วเมืองและยังมีระบบระบายน้ำเสีย ซึ่งในอดีตนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ล้ำยุคเป็นอย่างมาก
แต่ถึงแม้ว่าจะล้ำยุคไปแค่ไหนชาวโรมันก็ยังมีเรื่องที่เป็นเสมือนมุมมืด อย่างเช่นเรื่อง “ห้องสุขา” ที่มีไว้สำหรับปลดทุกข์หนัก

ด้วยความที่ชาวโรมันนั้นนิยมใช้งานห้องอาบน้ำสาธารณะมากกว่าจะสร้างเอาไว้ใช้ส่วนตัว ห้องสุขาก็เป็นหนึ่งในบริการสาธารณะที่รัฐเป็นผู้จัดหาให้ ถ้าเปรียบห้องอาบน้ำสาธารณะเป็นเหมือนสวรรค์ ห้องสุขาก็เปรียบเสมือนนรกเพราะการเข้าใช้งานห้องสุขาของชาวโรมันนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าอภิรมย์เลยแม้แต่น้อย

ห้องสุขาสาธารณะของชาวโรมันจะถูกสร้างเป็นที่นั่งมีรูสำหรับนั่งปล่อยของเสีย ลักษณะเรียงกันเป็นสี่เหลี่ยมเปิดโล่งไม่มีอะไรกั้น ด้านล่างเป็นท่อลำเลียงของเสียไปยังบ่อพัก เรียกได้ว่าระหว่างที่ปล่อยของเสียนั้นจะใกล้ชิดกับคนข้างๆ เหมือนกับนั่งดูหนังเลยทีเดียว

แต่สิ่งที่น่ากลัวไม่ใช่การนั่งเปิดเผยแต่อย่างใด หากแต่เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ภายในท่อระบายของเสีย ซึ่งก็มีตั้งแต่หนู งู พังพอนที่เข้ามาหาอาหารกิน วันดีคืนดีสัตว์พวกนี้จะโดดขึ้นมางับก้นของคนที่มาปลดทุกข์ให้เลือดสาดแถมยังทำให้อับอาย
ยังก่อน! ความน่ากลัวยังไม่หมด สิ่งที่น่าสยองอีกอย่างนั่นก็คืออุปกรณ์ที่ใช้เช็ดก้นที่มีชื่อเรียกว่า “Xylospongium” (ไซโลสปอนกิอุม) มันมีลักษณะคล้ายกับแปรงขัดห้องน้ำในปัจจุบันแต่ปลายของมันเป็นฟองน้ำ ซึ่งเจ้าด้ามนี้มีไว้สำหรับการเช็ดทำความสะอาดก้นหลังปลดทุกข์เสร็จ
ซึ่งก็ดูไม่แปลกอะไรถ้ามันจะเป็นของใช้ส่วนตัว แต่ทว่าไอ้เจ้าไม้นี้มันคือของที่ใช้ร่วมกันในส้วมสาธารณะ ซึ่งหลายๆ แห่งจะมีไอ้เจ้าไม้นี้ไม่เกิน 10 อัน แต่ผู้ใช้งานนั้นมีมากกว่า 100 คน แถมที่เลวร้ายที่สุดก็คือมันไม่เคยถูกนำไปทำความสะอาดเลยแม้แต่น้อย
มันก็แทบไม่ต่างอะไรกับการใช้กระดาษทิชชู่ร่วมกับคนอื่นเลยสักนิด
เรียบเรียง : SpokeDark.TV

รายการบล็อกของฉัน