ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

เสียงฮัมแห่ง ตาออส เสียงปริศนากลางดึกที่เบาจนคนธรรมดาแทบไม่ได้ยิน

เสียงฮัมแห่งตาออส’ เสียงปริศนากลางดึกที่เบาจนคนธรรมดาแทบไม่ได้ยินและยังไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร
ค้นหา
Custom Search
เรื่องแปลกที่คนบางคนได้ยินเสียงเหล่านี้ดังจนทนไม่ไหว แต่คนจำนวนมากกลับไม่ได้ยิน เรื่องราวเสียงจากเมืองตาออส (Taos) เมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของนิวเม็กซิโก ในสหรัฐฯ ที่ไม่ได้แตกต่างจากเมืองที่เงียบสงบและห่างจากความวุ่นวาย แต่หากลองตั้งใจฟังเสียงให้ดีๆ ในที่แห่งนี้คุณอาจได้ยินเสียงลึกลับที่ไม่มีใครได้ยินก็เป็นได้

เสียงฮัมแห่งทาออส (Taos Hum) เป็นที่รู้จักของชาวเมืองนี้และผู้ที่เคยแวะเวียนมาในที่แห่งนี้ ว่าเป็นเสียงที่คนบางกลุ่มได้ยินจากสถานที่ใดสักแห่งในเมืองแห่งนี้แต่พวกเขาไม่รู้ว่ามันเป็นเสียงของอะไรกันแน่? 
โดยเริ่มมีการพูดถึงเสียงฮัมนี้ครั้งแรกในปี 1993 หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีทำเสียงดังกล่าวในกลางดึกทำให้พวกเขานอนไม่หลับ หลังตรวจสอบก็ไม่พบว่ามีการก่อสร้าง เสียงรถวิ่ง ที่ก่อให้เกิดเสียงได้เลย

จนกระทั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบพบว่า มีผู้คนร้องเรียนเสียงฮัมกลางดึกที่ได้รับผลกระทบเป็นส่วนน้อย และพบว่าเสียงนี้ 
“เป็นความถี่ต่ำ” ในระดับ 35-80 เฮิร์ตซ์ เรียกได้ว่าต้องเป็นคนที่มีความไวต่อความถี่ต่ำมากๆ เท่านั้นถึงจะได้ยินเสียงเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยฟัง 

ทำให้เกิดทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์และไสยศาสตร์ขึ้นตามมา เช่น เสียงนี้อาจเกิดขึ้นจากเสียงของผีร้าย 
บางก็ว่าเป็นเสียงที่เกิดจากการทดลองลับๆ ของกองทัพสหรัฐฯ หรือแม้แต่เสียงฮัมนี้อาจมาจากยานบินยูเอฟโอที่บินผ่านเหนือบริเวณบ้านของประชาชน
อย่างไรก็ตาม เสียงฮัมกลางดึกไม่ได้เกิดขึ้นเพียงที่เมืองตาออสเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ทั่วโลกก็มีการรายงานยินเสียงโทนต่ำลักษณะนี้เกิดขึ้นอยู่ด้วย .....
แต่ก็พบได้ไม่มาก นักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาเผยถึงเสียงฮัมนี้ว่า สามารถแบ่งคนได้ยินออกเป็นสองกลุ่มคือ ผู้ที่มีอาการบาดเจ็บทางหู หรือ มีภาวะหูอื้อ ทำให้เกิดเสียงที่ดังก้องอยู่ในหัวเพียงคนเดียว อีกกลุ่มคือผู้ที่มีความไวต่อความถี่ต่ำ
Taos Hum
ส่วนต้นกำเนิดของเสียงนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามันเกิดขึ้นจากอะไร แม้นักวิทย์บางรายจะออกมาพูดถึงการเคลื่อนที่ของเปลือกโลกบริเวณมหาสมุทรที่ก่อให้เกิดเสียงโทนต่ำขึ้นจนคนที่มีคาวมรับรู้ต่อความถี่ต่ำได้ยิน แต่เสียงที่เกิดขึ้นเมืองแห่งนีก็ยังคงเป็นปริศนาที่ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้มาจนทุกวันนี้
เรียบเรียง : Sp

รายการบล็อกของฉัน