ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นักโบราณคดีจีนค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ มีรูปร่างหน้าตาคล้ายไก่

🦕ไก่ไดโนเสาร์!? นักโบราณคดีจีนค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ มีรูปร่างหน้าตาคล้ายไก่ จะเป็นยังไง? 
ดูเลยครับ

ค้นหา
Custom Search
ก่อนหน้านี้ที่ประเทศจีนได้มีการรายงานว่าพบฟอสซิลไข่ของไดโนเสาร์กินพืชยุคครีเตเชียสมาแล้ว ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นผลงานการค้นพบของนักโบราณคดีชาวจีนอีกเช่นกัน โดยเป็นการค้นพบฟอสฟิลของไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ ที่นักโบราณคดีระบุว่ามันมีลักษณะคล้ายไก่อีกด้วย

การค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่นี้เป็นผลงานของนักโบราณคดีมณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน โดยจากข้อสันนิษฐานของนักโบราณคดีระบุว่าฟอสซิลที่พบน่าจะมีอายุประมาณ 125 ล้านปี โดยเป็นฟอสซิลของไดโนเสาร์สายพันธุ์ Jianianhualong tengi ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ในวงศ์ Troodontid
ไดโนเสาร์สายพันธุ์ Jianianhualong tengi เป็นไดโนเสาร์กินเนื้อ น้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัมเท่านั้น โดยหลังจากที่นำฟอสซิลไดโนเสาร์ที่พบไปศึกษาอย่างละเอียด จึงทำให้ทราบว่ามันเป็นไดโนเสาร์ที่มีขนแถมยังมีรูปร่างหน้าตาคล้ายไก่เอามากๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าไดโนเสาร์สายพันธุ์นี้จะบินได้หรือไม่

อีกหนึ่งความพิเศษที่นักโบราณคดีพบในครั้งนี้ก็คือ ปีกของไดโนเสาร์สายพันธุ์ Jianianhualong tengi ทั้งสองข้างจะไม่เท่ากัน โดยจะมีด้านใดด้านหนึ่งที่กว้างกว่า ซึ่งส่วนใหญ่จะพบลักษณะของปีกแบบนี้ในสัตว์สายพันธุ์ที่มีปีกแต่บินไม่ได้เท่านั้น
Jianianhualong tengi 

การค้นพบครั้งนี้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Nature Communications ซึ่งหลังจากนี้นักโบราณคดีจะทำการศึกษาเส้นขนของฟอสซิลไดโนเสาร์ที่พบในครั้งนี้ เพื่อหาถึงความเชื่อมโยงว่าขนของมันมีส่วนเกี่ยวข้องในการบินของไดโนเสาร์สายพันธุ์ Jianianhualong tengi หรือไม่? อย่างไร?

รายการบล็อกของฉัน