ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

รอยเท้าเหมียว 2000 ปี บนกระเบื้องโรมัน


รอยเท้าเหมียว 2,000 ปี บนกระเบื้องโรมันระหว่างการขุดค้นเพื่อตัดถนนสายใหม่ นักโบราณคดีพบอาคารขนาดใหญ่ที่สันนิษฐานว่าเป็นคฤหาสน์สมัยโรมัน 
ค้นหา
Custom Search

นอกจากข้าวของที่ขุดพบจำนวนมากจากหลายยุคหลายสมัยแล้ว ยังมีกระเบื้องมุงหลังคาที่มีรอยเท้าแมวอายุ 2,000 ปี ประทับไว้ด้วย (2 มิ.ย. 2560) เว็บไซต์สถาบันสมิธโซเนียน รายงานว่า ระหว่างการขุดค้นบนทางหลวงแห่งหนึ่งในมณฑลลินคอล์นเชอร์ สหราชอาณาจักร นักโบราณคดีพบศิลปวัถตุต่างๆ รวมถึงรอยเท้าสุนัข แมว และกวาง
ภาพมุมสูงแสดงบริเวณขุดค้นในพื้นที่ตัดถนนสายใหม่ ที่มาของภาพ
ตามปกติแมวทิ้งรอยเท้าไว้เกือบทุกแห่งที่มันเหยียบย่างไปอยู่แล้ว เพียงแต่จะเห็นได้ชัดเจนหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ล่าสุดในอังกฤษพบรอยเท้าแมวตัวเล็กประทับอยู่บนกระเบื้องอายุ 2,000 ปี ที่ทำขึ้นในสมัยโรมัน ระหว่างการขุดค้นบนทางหลวงแห่งหนึ่งในมณฑลลินคอล์นเชอร์รอยเท้าแมวบนกระเบื้องมุงหลังคาสมัยโรมัน 

นักวิจัยจาก Network Archaeology ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบการขุดค้นหาวัตถุทางวัฒนธรรมบนเส้นทางเลี่ยงเมืองสายใหม่ดังกล่าว เชื่อว่ารอยเท้าแมวที่พบครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างตากแผ่นกระเบื้องดินเหนียวสีแดง จู่ๆ ก็มีแมวที่บังเอิญ (หรือจงใจก็ไม่ทราบได้) เหยียบลงไปบนกระเบื้องแผ่นหนึ่ง ทิ้งรอยเท้าไว้ให้ดูต่างหน้า

อาคารบ้านเรือนสมัยโรมันส่วนใหญ่สร้างด้วยไม้และมุงหลังคาด้วยหญ้าหรือฟา แต่อาคารหลายแห่งที่ขุดพบในบริเวณที่ตัดถนนแห่งนี้เป็นอาคารที่สร้างด้วยหินและอิฐ ทั้งยังใช้กระเบื้องมุงหลังคาซึ่งแสดงว่าเป็นส่วนหนึ่งของหมู่อาคารที่เจ้าของเป็นชาวโรมันผู้มีฐานะมั่งคั่งกระเบื้องมุงหลังคาในสภาพเมื่อแรกพบ 

นักวิจัยยังรายงานเพิ่มว่า ไม่เพียงรอยเท้าแมวที่ปรากฏบนแผ่นกระเบื้องเท่านั้น ในบริเวณเดียวกันยังพบกระเบื้องที่มีรอยอุ้งเท้าสุนัข และรอยกีบเท้าของกวางอีกด้วย แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า แมวตัวเล็กๆ ที่ทิ้งรอยเท้าไว้นั้นเป็นแมวบ้านที่ชาวโรมันเลี้ยงไว้เพื่อจับหนู หรือว่าเป็นรอยเท้าแมวป่าพื้นเมืองของอังกฤษกันแน่

รอยกีบเท้ากวางบนกระเบื้องโรมันแผ่นหนึ่งจากแหล่งขุดค้น ที่มาของภาพ
อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พบรอยเท้าแมวบนโบราณวัตถุที่อังกฤษ เพราะเมื่อปี ค.ศ. 2015 พบรอยเท้าแมวจำนวนมากบนกระเบื้องสมัยโรมันที่กำหนดอายุย้อนกลับไปเมื่อราว ค.ศ. 100 ระหว่างการขุดค้นที่มณฑลกลอสเตอร์ (Gloucester) มาแล้ว ซึ่งรอยเท้าสุนัข รอยรองเท้ามนุษย์ และรอยกีบเท้าลูกหมูในลักษณะวิ่งเหยียบไปบนกระเบื้องดินเหล่านั้นพบได้ทั่วไป

แต่รอยเท้าแมวไม่ปรากฏให้เห็นบ่อยนัก ยิ่งกว่านั้น เมื่อปี 2013 นักวิจัยยังพบเอกสารลายมือเขียนสมัยกลางในโครเอเชียที่มีรอยเท้าแมวประทับอยู่บนเอกสารระหว่างหมึกที่ใช้เขียนยังไม่แห้งดีอีกด้วย

รอยเท้าแมวพบบนกระเบื้องโรมันที่กำหนดอายุได้ราว ค.ศ. 100 
ซึ่งค้นพบเมื่อปี ค.ศ. 2015 

ปี 2013 มีการค้นพบเอกสารสมัยกลาง ซึ่งปรากฏรอยเท้าแมวย่ำหมึกที่ยังไม่แห้งประทับไว้บนกระดาษในโครเอเชีย ที่มาของภาพ

แม้รอยเท้าแมวจะเป็นที่สนใจอยู่ในขณะนี้ แต่นั่นเป็นเพียงส่วนน้อยเมื่อเทียบกับโบราณวัตถุอื่นๆ ที่นักวิจัยค้นพบระหว่างการขุดค้นบนเส้นทางการตัดถนนสายดังกล่าว 

ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปี 2016 หลายเดือนที่ผ่านมานักวิจัยพบหัวขวานและหัวลูกศรหินของผู้คนสมัยหินใหม่ที่ยังชีพด้วยการล่าสัตว์และเก็บของป่า รวมถึงข้าวของจากหลุมฝังศพสมัยสัมฤทธิ์ ที่มีทั้งโถบรรจุเถ้ากระดูกมนุษย์ โดยเฉพาะการขุดพบวัตถุในสมัยโบราณ ซึ่งนอกจากกระเบื้องที่มีรอยเท้าแมวแล้ว ยังมีหลักฐานที่แสดงถึงคฤหาสน์หรือบ้านพักตากอากาศโรมัน (villa) ขนาดใหญ่ 
ทั้งบ่อน้ำและบ่อเลี้ยงปลาที่ใช้หินกรุขอบบ่ออย่างดี ตลอดจนหลุมฝังศพสมัยโรมันอีกหลายแห่ง 

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบอาคารสมัยกลางที่เป็นโรงเก็บและเตรียมมอลต์ (malthouse) ซึ่งเป็นวัสดุหลักสำหรับการทำเบียร์ รวมถึงโรงนายุคก่อนสมัยใหม่อีกด้วย

หัวลูกศรหินสมัยหินใหม่ที่ขุดพบในพื้นที่ดังกล่าว เทียบกับเหรียญ 5 เพนนี 

บ่อน้ำสมัยโรมันกรุด้วยหิน
อย่างดีที่พบในพื้นที่การขุดค้น 

จากภาพมุมสูงของพื้นที่ขุดค้น สันนิษฐานว่า น่าจะเคยเป็นที่ตั้งของคฤหาสน์ หรือบ้านพักตากอากาศของผู้มีฐานะมั่งคั่งบนเกาะอังกฤษสมัยโรมัน ที่มาของภาพ

รายการบล็อกของฉัน