ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ฟอสซิลดอกไม้ดอกแรกมีอายุ130 ล้านปี


ค้นหา
ชี้ฟอสซิล ‘ดอกไม้ดอกแรก’ มีอายุ 130 ล้านปี
นักบรรพพฤกษศาสตร์เผย ฟอสซิลพืชที่พบเมื่อกว่าร้อยปีก่อนมีอายุถึง 130 ล้านปีนับว่าเก่าแก่กว่าพืชน้ำในจีนซึ่งเคยถือว่าเป็นบุปผาดอกแรกของโลก

ผลวิจัยพืชน้ำชนิดหนึ่ง ซึ่งพบฟอสซิลในยุโรปเมื่อกว่าหนึ่งศตวรรษล่วงมาแล้ว บ่งบอกว่า พืชชนิดนี้ไม่มีกลีบดอก มีเมล็ดพันธุ์หนึ่งเมล็ด มีอายุราว 130 ล้านปี อาจเป็นไม้ดอกต้นแรกๆของโลกก็เป็นได้

นักบรรพพฤกษศาสตร์ เดวิด ดิลเชอร์ รายงานในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences ว่า ฟอสซิลของพืชชนิดนี้ ซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Montsechia vidalii มีอายุเก่าแก่กว่าพืชน้ำในจีนที่มีชื่อว่า Archaefructus sinensis ซึ่งเดิมเข้าใจกันว่าเป็นไม้ดอกชนิดแรกๆ

“ในทางวิชาการ คำว่า ดอกไม้ดอกแรก ถือเป็นนิทานโกหก ทำนองเดียวกับคำว่า มนุษย์คนแรก แต่ผลการวิเคราะห์ล่าสุดบ่งบอกว่า มอนซีเชีย มีอายุร่วมสมัย หรือเก่าแก่กว่า อาร์คีฟรุกตุส” ดิลเชอร์บอก

ซากของต้น มอนต์ซีเชีย วิดาลี ถูกพบครั้งแรกเมื่อกว่าร้อยปีก่อนภายในเหมืองหินปูนในตอนกลางของสเปน และเทือกเขาพีเรนีส พืชชนิดนี้ไม่มีส่วนที่เป็นดอกไม้ เช่น กลีบดอก หรือเกสรที่ผลิตน้ำหวาน เติบโตอยู่ใต้น้ำตลอดอายุขัย

มอนต์ซีเชียอาจดูคล้ายสาหร่ายน้ำจืด มีเมล็ดพันธุ์หนึ่งเมล็ด ซึ่งเป็นลักษณะที่บ่งชี้ว่ามันเป็นพืชมีดอก ทีมวิจัยกำหนดอายุของฟอสซิลดังกล่าวที่ประมาณ 125-130 ล้านปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ไดโนเสาร์จำพวกอิกัวโนดอน และแบร็กคีโอซอรัส ยังคงท่องโลก
โดนัลด์ เรส อาจารย์ด้านชีววิทยาวิวัฒนาการ มหาวิทยาลัยคอนเนตทิคัต เขียนในบทวิจารณ์ในวารสารเล่มเดียวกัน ว่า งานของดิลเชอร์มีคุณูปการอย่างมาก ช่วยไขปริศนาเกี่ยวกับกำเนิดและการขยายพันธุ์ของพืชมีดอก.

รายการบล็อกของฉัน